399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

3 lợi ích cho trẻ khi học vẽ tranh

Học vẽ tranh mang đến cho trẻ nhiều lợi ích. Đây chính là một trong những lý do mà ngay từ nhỏ, trẻ đã được học vẽ tranh ở trong nhà trường. Một số bậc phụ huynh lại định hướng, rèn kỹ năng vẽ tranh cho trẻ ngay từ nhỏ.

Vẽ tranh

Vẽ tranh

Trẻ em thường thích vẽ tranh theo ý thích của mình. Nhiều nghiên cứu cho rằng, vẽ tranh, hội họa có khả năng thúc đẩy não tiếp nhận và xử lý thông tin hình ảnh nhanh hơn, giúp bé phát triển khả năng quan sát và tăng tính nhạy cảm đối với cuộc sống. Vì vậy mà giúp cho hoạt động trí tuệ của trẻ được phát triển hơn, thông minh hơn.

Có thể, các bạn sẽ không biết rõ những lợi ích khi trẻ học vẻ tranh. Bài viết này sẽ nói cho các bạn biết 3 lợi ích cho trẻ khi học vẻ tranh để các bạn chú ý và phát triển toàn diện cho trẻ nhé.

1. Rèn luyện trí nhớ

Muốn con thông minh, cha mẹ hãy rèn luyện trí nhớ cho bé bằng cách học vẽ tranh. Các nhà tâm lý học cho biết những bức tranh mà trẻ vẽ ra không phải là không có ý tưởng mà nó chính là cách trẻ lấy từ trong trí nhớ, trí tưởng tượng của mình để vẽ ra những gì mà trẻ nhìn thấy hoặc gặp trong ngày.

Có thể bức tranh của con không rõ một hình thù hay ý tưởng gì cụ thể nhưng khi người lớn nhìn thấy bức tranh đó thì cũng vẫn nên tỏ thái độ hài lòng. Ví dụ, khi con vẽ một quả táo, có thể sự mô phỏng hình thù quả táo trên bức tranh của con thật kỳ lạ và khác xa thực tế thì điều này cũng không nói rằng con không có năng khiếu vẽ tranh. Các nhà tâm lý học gọi đây là hiện tượng sáng tạo ở trẻ nhỏ và sự sáng tạo này mạnh nhất là khi trẻ dưới 5 tuổi.

2. Nâng cao khả năng quan sát

Những bức vẽ của trẻ em thường rất khó hiểu. Tuy nhiên, nếu bạn để ý kỹ thì sẽ nhận thấy trong bức tranh của con thường có những chi tiết lạ được vẽ rất nổi bật. Các chuyên gia tâm lý cho rằng đây là sự phản ánh thế giới thông qua bộ nhớ của con.

Thực tế, đây cính là cách để trẻ thể hiện khả năng quan sát hàng ngày và trẻ sẽ chú ý đến những chi tiết mà người lớn không để ý. Nhiều chuyên gia hội họa cho biết rằng, những bức vẽ của trẻ thường thể hiện thế giới nội tâm và tinh tế hơn so với người lớn.

3. Nâng cao khả năng tưởng tượng

Sự nhận thức thế giới ở trẻ em rất khác biệt. Nếu như người lớn luôn có những quy tắc để nhìn nhận thế giới thì với trẻ em, thế giới đó lại là một câu chuyện cổ tích với những chi tiết kỳ lạ.Thêm vào đó, việc sử dụng màu sắc sẽ càng hiện thị rõ ràng hơn về trí tưởng tượng của trẻ em qua vẽ tranh. Đó là thế giới đầy màu sắc.