399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Ám ảnh vấn nạn chuột phá kho gạo

Câu chuyện này đến nay vẫn còn khiến tôi cảm thấy hãi. Bởi cách đây khoảng 1 năm khi gia đình tôi nhập hơn chục tấn gạo về để bán cho các đại lý phân phối gạo thì gặp phải tình trạng chuột cắn phá kho gạo thiệt hại vô cùng lớn.

 

Năm ngoái, cha tôi mở kho gạo ở quê. Sau khi cho người dọn dẹp sạch sẽ kho, cha tôi để qua hai đêm thì không thấy phân hay nước tiểu của chuột. Nghĩ rằng đám chuột đã chuyển đi nơi khác, cha tôi liền cho phép nhập kho gạo đầu tiên. Vì số lượng gạo lớn nên chúng tôi phải bán với thời gian dài mới nhập thêm. Trong nửa tháng đầu công việc diễn ra khá thuận lợi nhưng khi vô tình phát hiện ra một bao gạo bị rách ở phần đáy một lỗ nhỏ, cha tôi bắt đầu quan sát và hai ngày sau thì thấy 2 bao như vậy.

Đến khi ông xuất lô hàng cuối trong kho thì có đến 15 bao bi thủng lỗ mà nguyên nhân được xác định chính là do chuột bởi thỉnh thoảng chúng tôi hay thấy một vài con chuột ra nhặt gạo của khách mua hàng và có lẽ lâu dần thành quen. Cha tôi liền làm bẫy chuột bằng thép, nhưng chỉ gài và bẫy được một vài con, song số lượng gạo bị cắn phá vẫn không giảm. Nhiều đêm chúng tôi phải thức trắng để đuổi chúng, có sử dụng đến thuốc diệt chuột của một vài nơi những không khả quan.

Cách đó vài hôm có người bạn của cha tôi mách sử dụng thuốc diệt chuột Biorat do được sản xuất bằng công nghệ sinh học của Cuba, khá an toàn cho những sản phẩm là gạo hay một số thực phẩm khác. Lần đầu mua về dùng thử, làm đúng theo hướng dẫn, thậm chí ba tôi còn để cách xa một khoảng để tránh ảnh hưởng chất độc đến gạo. Sau một đêm hầu như số chuột đã bị hạ gục, hơn 28 xác chuột nằm ngổn ngang trong kho, một số khác chạy được ra ngoài nhưng cũng bỏ mạng.

Từ đó đến nay, nhờ có Biorat mà gia đình chúng tôi không lo bị chuột cắn phá kho gạo nữa. Hi vọng đây sẽ là thông tin hữu ích có thể giúp các thương lái bảo quản nông sản của mình tốt hơn.