399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Bảo tàng Chiến thắng B52 Hà Nội

Bảo tàng Chiến thắng B52 Hà Nội

Ngoài các bảo tàng lịch sử, bảo tàng chứng tích thì Bảo tàng Chiến thắng B52 là nơi trưng bày đầy đủ và đa dạng các loại vũ khí đấu tranh và di tích còn sót lại nhiều nhất hiện nay.

Bảo tàng Chiến thắng B52 Hà Nội

Bảo tàng Chiến thắng B52 hiện nay đang ở địa chỉ 157 Đội Cẩn, quận Ba Đình, Hà Nội, bảo tàng được chính thức khánh thành vào năm 1997. Bảo tàng nằm trong khuôn rộng rộng 1.200 m2, để trưng bày và giới thiệu các chiến thắng, chứng tích lịch sử.

Trước tiên, Bảo tàng Chiến thắng B52 sẽ trình bày ngắn gọn, giới thiệu khái quát về quá trình, hoạt động chiến đấu và phát triển của lực lượng vũ trang qua các thời kì.Tiếp đến sẽ trưng bày đôi nét về vị trí địa lý, truyền thống dân tộc, văn hóa, thành tích được Đảng và Nhà nước trao tặng.

Bảo tàng Chiến thắng B52 Hà Nội

Bên cạnh đó, bên trong Bảo tàng Chiến thắng B52 còn trưng bày rất nhiều các đặc trưng nổi bật của lực lượng vũ trang Hà Nội trong cuộc đấu tranh chống Pháp xâm lược. Bảo tàng đã trưng bày các tài liệu, di tích hiện vật, hình ảnh để minh chứng cuộc chiến đấu hào hùng của quân và dân Thủ đô trong giai đoạn cũng những ngày đầu toàn quốc kháng chiến.

Trong đó, Trung đoàn Thủ đô và nhân dân Liên khu 1 đã đoàn kết trong 60 ngày đêm khói lửa để giữ gìn và bảo vệ thủ đô Hà Nội cũng được tái hiện cụ thể và sâu sắc nhất.

Ngoài ra còn có trưng bày về trận đánh Nam Hồng, Đông Anh tiêu biểu và cùng kết hợp với chiến trường trong trận Cự Đà năm 1947, Bạch Mai năm 1950, Gia Lâm năm 1954...

Bảo tàng Chiến thắng B52 Hà Nội

Tiếp tục, trong Bảo tàng Chiến thắng B52 còn giới thiệu các tư liệu tái hiện hoạt động ý nghĩa quân đội Thủ đô trong việc chỉnh đốn, khôi phục hoà bình, xoa dịu nổi đâu, mất mác của chiến tranh để  vừa sản xuất và hỗ trợ cho chiến trường miền Nam.

Ngoài ra, Bảo tàng Chiến thắng B52 còn trưng bày và tái hiện lại khung cảnh chiến thắng đế quốc Mỹ xâm lược, trận Điện Biên Phủ trên không 1972. Đây là phần quan trọng và chính yếu nhất của bảo tàng. Chính vì vậy, các tư liệu, hình ảnh, hiện vật cùng các tài liệu khoa học rất đầy đủ và rõ ràng từng chi tiết.

Bảo tàng Chiến thắng B52 Hà Nội

Bên cạnh đó, bảo tàng còn trưng bày, giới thiệu nhiều tư liệu, hình ảnh khác có giá trị như: Thế giới cùng cả nước với thủ đô Hà Nội, Lực lượng vũ trang Thủ đô, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của lực lượng vũ trang ngày nay..

Các vũ khí, khí tài lập công cùng các mảnh xác máy bay cũng được trưng bày bên ngoài khuôn viên của Bảo tàng Chiến thắng B52.