399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Bảo tàng Hồ Chí Minh ở Bến Nhà Rồng

Bảo tàng Hồ Chí Minh ở Bến Nhà Rồng

Bảo tàng Hồ Chí Minh nằm ở địa chỉ số 1, đường nguyễn Tất Thành, Phường 12, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là bảo tàng lớn của Quốc gia với mục đích trưng bày, giới thiệu chung về lãnh tụ Hồ Chí Minh.

Bảo tàng Hồ Chí Minh ở Bến Nhà Rồng

Bảo tàng Hồ Chí Minh hay còn được gọi là Bến Nhà Rồng, đây là nơi Nguyễn Tất Thành (Hồ Chí Minh) ra đi tìm đường cứu nước cho dân tộc vào năm 1911.

Hiện nay, đây chính là nơi để tưởng nhớ công lao và lịch sử, giai đoạn cuộc đời của chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh ở đây chính là một chi nhánh của Bảo tàng và di tích lưu niệm về chủ tịch Hồ Chí Minh trong cả nước.

Đây là ngôi bảo tàng được xây dựng theo lối thiết kế kiến trúc của phương Tây nhưng lại kết hợp gắn hai con rồng châu đầu vào mặt trảng theo lới kiến trúc lưỡng long chầu nguyệt, đây được coi là kiến trúc của chùa chiền Phật giáo ở Việt Nam.

Bảo tàng Hồ Chí Minh ở Bến Nhà Rồng

Tính đến thời điểm này, không gian của Bảo tàng Hồ Chí Minh có 9 phòng với hơn 1.400 m2 khu diện tích trưng bày, cùng 2 kho chứa 10.927 tài liệu, 450 hiện vật trưng bày bên ngoài.

Trong tổng số 09 phòng trưng bày bên trong, có 06 phòng trưng bày cố định các di vật, tài liệu, hình ảnh nói về tiểu sử, sự nghiệp hoạt động các cuộc đấu tranh cách mạng. Trong 3 phòng còn lại sẽ được dùng để trưng bày, giới thiệu các chương trình, chuyên đề thời sự, các yêu cầu, nhiệm vụ chính trị các các khoảng thời gian cụ thể.

Hiện tại, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã đi tổ chức hơn 20 chuyên đề, 16 cuộc trưng bày, giới thiệu lưu động ở các tỉnh, vùng sâu vùng xa.

Bảo tàng Hồ Chí Minh ở Bến Nhà Rồng

Bên cạnh các hình ảnh, hiện vật, bảo tàng Hồ Chí Minh còn giới thiệu thêm các buổi nói chuyện, tọa đàm về hội nghị khoa học của Hồ Chí Minh. Giới thiệu và ra mắt rất nhiều các hồi ký, ấn phẩm, chiếu phim cùng với việc in lịch, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Chủ Tịch Hồ Chí Minh.

Sau nhiều năm hoạt động, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã thu thập, nghiên cứu và thống kê được 11.372 tư liệu, hiện vật và 3.300 sách viết về chuyên đề của Hồ Chí Minh.

Bảo tàng Hồ Chí Minh ở Bến Nhà Rồng

Bảo tàng Hồ Chí Minh là nơi hội tụ của rất nhiều các du khách trong nước, ngoài nước đến tham quan. Bên cạnh đó, bảo tàng còn tiếp đón các nguyên thủ quốc gia, các đoàn chỉnh phủ, quan chức cấp cao của các nước trên thế giới đến thăm viếng, tham quan.

Ngoài ra, Bảo tàng Hồ Chí Minh còn là nơi hội họp, gặp gỡ, các chương trình truyền thống, vui chơi, học tập của nhiều cá nhân, tổ chức và các bạn học sinh, sinh viên trong khu vực.