399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Bảo tàng Khmer Sóc Trăng có gì thú vị

Bảo tàng Khmer Sóc Trăng có gì thú vị

Bảo tàng Khmer Sóc Trăng nằm trong thành phố Sóc Trăng của tỉnh Sóc Trăng. Đây là một trong những bảo tàng trưng bày các giá trị hiện vật, hình ảnh nói về nguời Khmer Crôm ở Sóc Trăng và Đồng Bằng sông Cửu Long.

Bảo tàng Khmer Sóc Trăng có gì thú vị 

Bảo tàng Khmer Sóc Trăng được thiết kế theo phong cách kiến trúc của người Khmer. Đây là bảo tàng thuộc vào loại lâu đời, được xây dựng vào năm 1938. Bảo tàng trưng bày, giới thiệu rất nhiều hiện vật văn hóa Khmer ở khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Bên ngoài, kiến trúc bảo tàng đặc trưng với mái nhọn và cong cong độc đáo, nhờ đó, tạo được ấn tượng và thu hút rất nhiều du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng.

Hiện nay, Bảo tàng Khmer Sóc Trăng đang trưng bày hơn 13.000 hiện vật có giá trị nhằm phản ánh, tái hiện đời sống văn hóa, vật chất và tinh thần của người Khmer với nhiều thế hệ, lịch sử cho đến tái hiện về trang phục, nhạc cụ sử dụng, kiến trúc nhà ở, chùa chiền thời đó..

Bảo tàng Khmer Sóc Trăng có gì thú vị 

Bên cạnh đó, Bảo tàng Khmer Sóc Trăng còn trưng bày các công cụ cầm tay, các công cụ sử dụng để lao động sản xuất. Hệ thống, cách sản xuất nông nghiệp qua nhiều thế kỉ xa xưa của người khmer cũng được giới thiệu. 

Ngoài ra, các không gian bảo tàng cũng tập trung nhiều hiện vật, hình ảnh và tư liệu để tái hiện lại một số đặc điểm nổi bật về đời sống sinh hoạt, kinh tế, hoạt động văn hóa tôn giáo, tín ngưỡng. 

Bảo tàng Khmer Sóc Trăng có gì thú vị 

Bảo tàng còn trưng bày, tái hiện được trình độ, tay nghề, sự khéo léo, tỉ mỉ của các nghệ nhân xưa đã điêu luyện và sáng tạo nên những công trình, hiện vật nghệ thuật và ý nghĩa như ngày nay. Các bộ sưu tập về mặt nạ, các bộ sách và các báu vật, y phục truyền thống Khmer cũng được trưng bày, giới thiệu rất đa dạng và thu hút du khách.

Bảo tàng Khmer Sóc Trăng có gì thú vị 

Cũng tại bảo tàng, các loại hình sân khấu và công cụ cùng nghệ sĩ biểu diễn cũng được tái hiện theo mô phỏng chi tiết, nhờ đó, du khách sẽ dễ dàng hình dung và cảm nhận nét văn hóa và biểu diễn đặc sắc của đồng bào dân tộc Khmer ở Sóc Trăng cũng như Đồng bằng Sông Cửu Long.

Chính vì vậy, hàng năm Bảo tàng Khmer Sóc Trăng đã đón hơn 20.000 lượt khách đến tham quan, tìm hiểu hàng năm. Đến với bảo tàng, du khách sẽ hiểu và cảm nhận sâu sắc hơn về đồng bào người dân tộc Khmer về cả phong tục, tập quán sinh sống, hoạt đồng sản xuất, lao động kinh tế, giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc.

Văn hóa Khmer là một trong những thành tố đặc biệt và quan trọng tạo nên bản chất và văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.