399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập vào năm 1987 và đi vào hoạt động năm 1991. Hiện nay, bảo tàng đang ở địa chỉ 97 Phó Đức Chính, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh là nơi trưng bày và giới thiệu các tác phẩm, hiện vật nghệ thuật, điêu khắc, hội họa cổ nhưng có giá trị mỹ thuật. Đây là bảo tàng thuộc vào hạng lớn nhất nước ta hiện nay.

Khu không gian kiến trúc của bảo tàng gồm có 3 tầng dùng để trưng bày, giới thiệu các tác phẩm hội họa mỹ thuật, điêu khắc trong lịch sử có giá trị như:

Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

- Nghệ thuật điêu khắc cổ của Đồng Bằng Nam Bộ: gồm các tác phẩm điêu khắc như các tượng  thần Ấn Độ Giáo như Vishnu, Uma, Surya… và Phật Giáo có niên đại từ thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ 11. Chất liệu chủ yếu bằng gỗ và sa thạch mịn. Ngoài ra, còn có nhiều bức trang trí nghệ thuật tạc nổi như Naga, nam thần…

- Nghệ thuật điêu khắc cổ Champa: đây là mỹ thuật đặc sắc của kho tàng di sản nghệ thuật Quốc gia, đây là phong cách kiến trúc tiếp thu nền văn hóa, điêu khắc văn minh Ấn Độ. Hiện trong Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh có trưng bày bức tượng, phù điêu, người, động vật như tượng Kinnara – vũ nữ thiên tiên, Kala – quái vật canh giữ đền đài, người cầu nguyện, phù điêu Dvarapala – thần Hộ Pháp.

Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Bên cạnh đó, còn trưng bày, giới thiệu đến du khách các hiện vật kiến trúc như đài thờ, trụ cửa, đều sáng tạo với nguồn chất liệu chính là sa thạch thô, đất nung đã có niên đai từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỉ 14.

- Tượng nhà mồ Tây Nguyên ở thế kỷ 20: đây là nghệ thuật điêu khắc độc đáo của nghệ thuật điêu khắc dân tộc việt Nam. Các công trình kiến trúc, mỹ thuật này thể hiện tấm lòng chung thủy. Trong đó, một số công trình mỹ thuật phổ biến như tượng người ngồi khóc, tượng mẹ con, phụ nữ giã gạo, nam hoặc nữ khỏa thân…

Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

- Gốm Việt Nam ở thế kỷ 11 đến thế kỷ 20: đây là các hiện vật gốm tiêu biểu từ các thời đại nhà Lya, Trần, Lê…  đây là các hiện vật mỹ thuật không chỉ đẹp, nghệ thuật mà còn rất có giá trị về vật chất như các chất liệu men ngọc, men nâu.. Từ kiểu dáng đến nguyên liệu và kể các các mảng hoa văn điêu khắc của nghệ thuật gốm rất tinh tế và tỉ mỉ.

Ngoài ra, Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh còn trưng bày rất nhiều các hiện vật khác tiêu biểu như: Mỹ thuật của vùng Nam Bộ khoảng thế kỷ 18 đến thế kỷ 20, Mỹ thuật, nghệ thuật đúc đồng Việt Nam, Mỹ thuật đương đại… được trưng bày đầy đủ, rõ ràng và thú vị.

Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh

Tóm lại, đến nay Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã có hơn 21.000 hiện vật mỹ thuật có giá trị và đang được trưng bày, giới thiệu, triễn lãm đến du khách trong và ngoài nước.

Bên cạnh các hiện vật, bảo tàng cũng là nơi có công trình kiến trúc đồ sộ, các công trình kiến trúc của Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cũng có nét đặc sắc rất riêng và độc đáo được kết hợp lối kiến trúc hài hòa, đa dạng trên khuôn viên rộng rãi hơn 3.000 m2.

Đây là điểm thu hút rất nhiều du khách đến tham quan và chiêm ngưỡng hàng năm rất đông với hơn 200.000 du khách.