399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ

Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ được thành lập bởi Tổ nghiên cứu lịch sử Phụ nữ Nam Bộ vào năm 1985, đây là bảo tàng nhằm giữ gìn, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống văn hóa, lịch sử tốt đẹp của Phụ nữ Nam Bộ cho thế hệ sau này.

Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ

Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ đang nằm ở địa chỉ số 202 đường Võ Thị Sáu, phường 7, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Với diện tích trưng bày, giới thiệu khoảng 2.000 m2 với 10 phòng trưng bày, một hội trường, một phòng chiếu phim, một thư viện, và kho chứa tư liệu, hiện vật.

Các phòng trưng bày của Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ chủ yếu tập trung trưng bày khoảng 31.360 hiện vật tư liệu, hình ảnh về truyền thống dựng nước và giữ nước của phụ nữ nam Bộ trong các cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm.

Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ

Tầng 1 của Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ trưng bày 380 hiện vật, 100 hình ảnh và rất nhiều các tài liệu khoa học, lịch sử có giá trị, thể hiện tinh thần, truyền thống yêu nước, chịu khó, hi sinh của phụ nữ miền Nam. Trong đó, có trưng bày và giới thiệu về chiếc áo dài truyền thống với nhiều bộ thiết kế và sưu tập nổi tiếng, có giá trị qua nhiều thời kỳ.

Tầng 2 và 3, chủ yếu trưng bày, giới thiệu chi tiết và đầy đủ về hai cuộc chiến tranh chống Mỹ và Pháp của phụ nữ Việt Nam, mà đặc biệt là nói về phụ nữ Nam Bộ.

Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ

Hai phòng trưng bày khác, đã tái hiện sâu sắc và vang dội của phụ nữ Việt Nam trong quá trình đấu tranh và bảo vệ tổ quốc của nhiều phụ nữ tên tuổi như Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, Lê Thị Hồng Gấm… không chỉ được ghi danh trên những trang sử hào hùng của dân tộc mà còn được thế giới biết đến và kính trọng.

Không chỉ trưng bày các giá trị hiện vật lịch sử chiến tranh, Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ còn trưng bày và giới thiệu thêm rất nhiều các giá trị hiện vật tiêu biểu về tinh thần đảm đang, trung hậu và hi sinh của phụ nữ.

Những bộ sưu tập khắc họa tinh thần kiên trung, chung thủy, các bức tượng đài về các mẹ Việt Nam anh hùng bất khuất của dân tộc.

Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ

Bên cạnh đó, Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ còn trực tiếp chiếu các phim về phụ nữ Nam Bộ với phòng chiếu hơn 200 ghế ngồi để phục vụ du khách. Các bộ phim đã thể hiện sâu sắc được tính chất cao đẹp, nó thể hiện sự can đảm, mạnh mẽ, tinh thần thiêng liêng, bất diệt của Phụ nữ Việt Nam.

Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ

Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ đã và đang là điểm đến thu hút của các du khách trong và ngoài nước. Bởi lẽ, đây là nơi tái hiện và lưu giữ giá trị hiện vật, tinh thần ý nghĩa và đặc trưng làm xúc động và lưu luyến lòng người.

Không chỉ lưu giữ, trưng bày để tưởng nhớ, Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ còn là nơi để thế hệ mai sau học hỏi tinh thần yêu nước, kiên trung, đảm đang, bất khuất của phụ nữ Nam Bộ nói riêng và phụ nữ Việt Nam nói chung.

Hiện nay, Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ đang nỗ lực cố gắng và phát huy tính năng, nhiệm vụ của mình trong quá trình lưu giữ và giới thiệu các truyền thống và tinh thần tốt đẹp, cao cả đó.