399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Bảo tàng Yersin tại Nha Trang

Bảo tàng Yersin với tên gọi đầy đủ hơn là Bảo tàng Alexandre Yersin, đây là bảo tàng nhằm tôn vinh nhà khoa học Alexandre Yersin qua các công lao mà ông đã đóng góp cho Việt Nam và thế giới trong vấn đề y tế, sức khỏe.

Bảo tàng Yersin tại Nha Trang

Bảo tàng Yersin hiện đang ở địa chỉ số 10, đường Trần Phú, Thành phố Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam. Bảo tàng được thành lập năm 1997, đây là nơi trưng bày các kỷ vật, dụng cụ thí nghiệm, thư từ liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của nhà bác học Alexandre Yersin đã gắn bó rất lâu dài với Việt Nam.

Nhà bác học Alexandre Yersin là người có công phát hiện ra vi trùng dịch hạch, các dụng cụ y tế, sức khỏe; các dụng cụ khoa học, thiên văn và rất nhiều các nghiên cứu khoa học đáng giá khác.

Ngoài nghiên cứu và phát hiện ra vi trùng gây bệnh dịch hạch, ông còn nghiên cứu thành công ra huyết thanh điều trị. Ngoài ra, ông đã phát hiện ra độc tố của căn bệnh bạch hầu. Các dấu tích và di vật chứng minh đều được bảo tàng Yersin trưng bày và giới thiệu đến du khách.

Đến với bảo tàng Yersin, du khách sẽ được chiêm ngưỡng các hiện vật mà Yersin sử dụng như: Kính hiển vi (đây là dụng cụ mà Yersin đã tìm ra vi trùng dịch hạch), kính thiên văn, dụng cụ xem ảnh ba chiều…

Bảo tàng Yersin tại Nha Trang

Ngoài ra, bảo tàng cũng trưng bày vở mà Yersin sử dụng khi đi học. Những cuốn vở đều được ông ghị ngày tháng kĩ càng về quá trình học từ đầu đến lúc đổi. Đặc biệt, những cuốn vở đều toát lên những nét chữ và hình vẽ rất rõ ràng, tỉ mĩ, sạch và rất gọn gàng.

Ngoài các hiện vật và dấu ấn của Alexandre Yersin về thiên văn, bảo tàng Yersin còn trưng bày một số các kỷ vật riêng của ông là Bút tích học tiếng Việt, bút tích của một biểu đồ nghiên cứu mực nước biển….

Nhà bác học Alexandre Yersin cũng là người có công thành lập ra Viện Pasteur Nha Trang, trường Đại học Y khoa Hà Nội…

Bảo tàng Yersin tại Nha Trang

Nhưng đặc biệt nhất, đến với bảo tàng Yersin, du khách sẽ được xem dòng thư ông gửi cho mẹ mình với câu chữ chân tình, nhân ái vô cùng “Con không muốn hành nghề bác sĩ, nghĩa là con không bao giờ có thể đòi một bệnh nhân trả công khi săn sóc cho họ. Con xem ngành y như là một thiên chức, tương tự vai trò của mục sư. Đòi tiền công săn sóc bệnh nhân, như có phần nào nói với người ấy: tiền hay cuộc sống! Con biết không phải tất cả các đồng nghiệp của con đều chia sẻ những ý nghĩ này, song đấy vẫn là những điều con nghĩ và sẽ khó lòng mà từ bỏ chúng” (đây là dòng chữ được trích trong bức thư ông đã gửi cho mẹ của mình vào năm 26 tuổi).

Bảo tàng Yersin tại Nha Trang

Đến bảo tàng, du khách sẽ được tham quan, chiêm ngưỡng các công trình và thành tích quý báu và thiêng liêng mà Yersin đã để lại cho nhân loại. Du khách cũng sẽ cảm động vô cùng về một nhà bác học có tấm lòng và tâm hồn vĩ đại với nhiệt huyết, sự bình dị, nhân hậu và cả đam mê tuyệt với đối với công việc.

Chúc các du khách, các bạn sẽ nhanh chóng có được chuyến đi ý nghĩa và thú vị với một điểm đến đầy bổ ích và có tính nhân văn sâu sắc.