399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Bí quyết thực hiện các bước vẽ tranh sơn mài đơn giản nhất

Bí quyết thực hiện các bước vẽ tranh sơn mài đơn giản nhất

Tranh sơn mài sử dụng các vật liệu màu truyền thống của nghề sơn như sơn then, sơn cánh gián làm chất kết dính, cùng các loại son, bạc thếp, vàng thếp, vỏ trai để vẽ trên nền vóc màu đen. Vậy, các bước vẽ tranh sơn mài như thế nào?

Các bước vẽ tranh sơn mài

Tranh sơn mài Phố cổ

Bên cạnh tranh sơn dầu thì các tác phẩm tranh sơn mài, các bước vẽ tranh sơn mài cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm của con người. Đây là một trong những thể loại tranh của nền hội họa Việt Nam được nhiều người quan tâm. Chính vì vậy, trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn bí quyết của các bước vẽ tranh sơn mài đơn giản hiện nay nhé. Các bước vẽ tranh sơn mài sẽ được thực hiện như sau:

Bước 1: Phác thảo bố cục

Phác thảo là từ chuyên môn của hội họa, đây là việc vẽ nháp ý đồ lên giấy và đưa ra các giải pháp bố cục khác nhau về hình và màu bằng kích thước nhỏ để dễ điều chỉnh và từ đó tìm ra những giải pháp bố cục tốt nhất, đây là một công việc bắt buộc cho loại tranh có ý rõ ràng, cụ thể.

Bước 2: Phóng lớn phác thảo

Phóng lớn phác thảo là bước chuyển từ phác thảo nhỏ thành bức vẽ có kích thước tranh dự kiến. Ở bước này, người ta thường vẽ bằng than để dễ chỉnh sửa các chi tiết cho tranh thêm tinh tế. Đây là bước không kém phần quan trọng bởi khi vẽ trực tiếp lên vóc, chi tiết được vẽ trước, hay những gì cần rõ ràng, mạch lạc nhất sẽ được vẽ ở lớp đầu tiên.

Bước 3: Lên vóc

Sau khi đã có bản vẽ phóng lớn với đầy đủ chi tiết bằng đúng với kích thước tranh, người ta vẽ sẽ vẽ tranh lên vóc.

Vẽ nét là một trong những bước góp phần tạo nên sự thành công của một bức tranh sơn mài. Nét trong sơn mài là để giữ hình, hỗ trợ tối đa cho hình trong trường hợp màu và sắc độ có sự chênh lệch không lớn giữa các mảng hình.

Bước 4: Mài- vẽ

Đây là bước bắt buộc đối với sơn mài truyền thống. Mài tranh bằng nước với giấy nhán. Độ nhán của giấy ngày càng giảm theo quá trình hoàn tất tranh.

Bước 5: Hoàn tất tranh gồm có toát sơn và đánh bóng

Đây là vẽ và mài, điều này chỉ có người trực tiếp vẽ và vẽ đủ nhiều mới cảm nhận được.

Hy vọng, với các bước vẽ tranh sơn mài đơn giản mà chúng tôi giới thiệu, các bạn sẽ có thêm nguồn tài liệu tham khảo ý nghĩa nhất nhé.