399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Ảnh đẹp
  • Biết gì về tranh sơn mài khảm trứng?

Biết gì về tranh sơn mài khảm trứng?

Tranh sơn mài khảm trứng là một trong những thể loại quan trọng của tranh sơn mài Việt Nam, nó thể hiện một vẻ đẹp độc đáo và kỳ lạ, và cũng chính là một trong những thành công lớn của sơn mài nước ta.

Tranh sơn mài khảm trứng

Tranh sơn mài khảm trứng

Tranh sơn mài khảm trứng mang một vẻ đẹp tinh tế, sang trọng, là một sản phẩm đẹp, độc và lạ mắt để làm đồ trang trí trong phòng khách hay làm quà trong các dịp lễ, tết. Cùng mẫu mã như với những bức tranh, những sản phẩm khay, hộp, lọ, đĩa bình… bằng sơn mài được tô điểm và phối cảnh với những mảng khảm trứng tạo nên các tác phẩm thủ công mỹ nghệ đặc sắc, hấp dẫn khách hàng trong và ngoài nước.

Để có được một sản phẩm tranh sơn mài khảm trứng, ngoài sự tỉ mỉ và kỹ càng trong quá trình làm sản phẩm còn đòi hỏi có sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố mỹ thuật và sự khéo léo của bàn tay người thợ. Bắt đầu từ khâu nguyên liệu, đó là vỏ trứng gà hoặc trứng vịt sau khi nở đã bóc vỏ được thu gom, ngâm nước và làm sạch rồi cho đảo trên chảo.

Tranh sơn mài khảm trứng

Tranh sơn mài khảm trứng

Cần màu nâu cháy nhẹ thì đảo nhỏ lửa và cho ra trước, nếu để lâu hơn thì được màu nâu cháy gắt. Vậy là có thể có được các màu trắng, vàng, hồng tươi của trứng gà; xanh của trứng vịt; màu nâu cháy vừa, nâu cháy gắt hay hơi đen của trứng nướng...  và khi đó người nghệ sĩ sẽ thể hiện khả năng sắp đặt và phối màu của mình để tạo thành những bức tranh sơn mài khảm trứng đầy công phu và tinh tế.

Quá trình tạo nên một bức tranh sơn mài khảm trứng đầy phức tạp, đòi hỏi người tiến hành phải thật cẩn thận. Nhữn mảnh võ trứng sẽ đứng đính bằng que, nhúng qua keo rồi đặt lên các bề mặt để tạo hình và phối màu. Sau đó, người thợ sẽ gõ nhẹ nhàng để tạo độ rạn của vỏ trứng trên sản phẩm.

Những bức tranh sơn mài khảm trứng có thể là khảm hoàn toàn hoặc chỉ một số chi tiết trên bức tranh, tuy nhiên nó đều thể hiện nét đẹp độc đáo, đặc sắc và đầy ấn tượng qua từng tác phẩm. Đây cũng là nét đặc trưng riêng biệt của nghệ thuật sơn mài Việt Nam.