399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Các lễ hội ở Việt Nam tiêu biểu nhất

Các lễ hội ở Việt Nam tiêu biểu nhất

Các lễ hội ở Việt Nam rất nhiều vì đây được xem là đất nước nghìn năm văn hiến, trải qua rất nhiều thời đại, các cuộc đấu tranh dân tộc. Bên cạnh đó, là đất nước với nhiều vùng miền, đa dạng về văn hóa và tín ngưỡng.

Các lễ hội ở Việt Nam tiêu biểu nhất

Lễ hội là một sự kiện văn hóa, nó mang ý nghĩa cộng đồng rõ nét nhất, lễ hội được hình thành nhờ sự tôn kính với lịch sử, thần linh… kết hợp với sinh hoạt, tổ chức từ nhu cầu và ý nghĩa của cuộc sống.

Theo tìm hiểu, hiện nay việt Nam có tổng cộng 7.966 lễ hội, trong đó bao gồm cả lễ hội dân gian, lễ hội lịch sử, lễ hội tôn giáo, lễ hội du nhập nước ngoài… trong đó lễ hội dân gian chiếm tỉ lệ lớn nhất với 88, 36%. Bài viết sẽ trình bày về một số lễ hội ở Việt Nam tiêu biểu nhất hiện nay.

Các lễ hội diễn ra nhiều ở một số tỉnh, thành như Hà Nội, Phú Thọ, Bắc Giang, Hải Phòng…. Đây là lễ hội truyền thống góp phần xây dựng hình ảnh dân tộc đặc sắc, với bản chất riêng cùng với tinh hoa văn hóa lâu đời và ý nghĩa.

+ Lễ hội chùa Hương: đây là lễ hội đặc sắc và thu hút rất nhiều du khách đến tham dự vào thời gian từ mùng 6 tháng giêng đến gần cuối tháng ba âm lịch hàng năm. Lễ hội diễn ra với các nghi thức làm lễ, dâng hương, rước kiệu và tổ chức các trò chơi dân gian đặc sắc, truyền thống của dân tộc như hội kéo co, đua thuyền, hát ghẹo…

Các lễ hội ở Việt Nam tiêu biểu nhất: lễ hội chùa Hương

+ Lễ hội đền Hùng: Đây là lễ hội mang ý nghĩa trọng đại như một quốc lễ. Lễ hội này còn được gọi là giỗ tổ Hùng Vương, tổ chức vào ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm. Lễ cũng được thực hiện qua nghi thức lễ dâng hương và rước kiệu vua hoành tráng và uy nghiêm.

+ Lễ hội Tết Nguyên Đán là lễ hội diễn ra ngày đầu tiên của năm mới đến mùng 5, đây là lễ hội quan trọng và lớn nhất của nước ta. Vào dịp này, nhân dân trên cả nước có cơ hội đoàn viên, sum họp và đón một năm mới an vui, thịnh vượng nhất cho cả năm hạnh phúc, như ý.

Các lễ hội ở Việt Nam tiêu biểu nhất: tết Nguyên Đán cổ truyền dân tộc

+ Lễ hội Vu Lan hay còn gọi là lễ báo hiếu, đây là lễ hội nổi bật của Phật giáo, diễn ra vào rằm tháng 7 hàng năm.

+ Lễ hội Tết Trung Thu: đây là một trong các lễ hội ở Việt Nam tiêu biểu và hiếm hoi khi diễn ra vào mùa thu. Đây là lễ hội tết của thiếu nhi, diễn ra vào ngày rằm tháng 9 hàng năm. Trong dịp này, các em thiếu nhi sẽ được nhận quà, rước đèn và xem lân dưới ánh trăng.

Các lễ hội ở Việt Nam tiêu biểu nhất: tết trung thu thiếu nhi

+ Lễ giáng sinh: Đây là lễ hội đặc sắc của Thiên chúa giáo kỉ niệm ngày chúa sinh ra đời vô cùng ý nghĩa. Trong dịp  lễ dáng sinh này, ông già giáng sinh sẽ phát quà cho các em bé. Ngày lễ gợi nhớ với hình ảnh cây thông, ông già noen, tuần lộc và tuyết.

Các lễ hội ở Việt Nam tiêu biểu nhất: lễ giáng sinh

Ngoài ra, các lễ hội ở Việt Nam còn rất nhiều các lễ hội tiêu biểu khác cũng mang đậm nét đặc sắc văn hóa và đặc trưng của dân tộc Việt Nam.