399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Các tuyến vận chuyển hàng hoá nội địa quan trọng ở nước ta

Các tuyến vận chuyển hàng hoá nội địa quan trọng ở nước ta

Vận tải là ngành có đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế của nước ta. Để giúp hàng hoá được vận chuyển nhanh chóng, nhiều tuyến vận tải nội địa đã được phát triển.

Tại sao vận tải nội địa có vai trò quan trọng?

Vận tải nội địa là hình thức vận tải hàng hoá được phát triển từ cách đây rất lâu. Khi chưa có các phương tiện khoa học kĩ thuật hiện đại, vận tải nội địa chủ yếu dựa trên các phương tiện thô sơ như xe ngựa kéo, xe bò kéo,.. Sau đó, các phương tiện đã được cải tiến kĩ thuật nhanh chóng với các phương tiện như xe tải, xe container, xe đầu kéo,..

Các tuyến vận chuyển hàng hoá nội địa quan trọng ở nước ta

Cho đến hiện tại, vận chuyển nội địa đã phát triển với 4 tuyến vận chuyển: vận tải đường bộ, vận tải đường biển, vận tải đường sắt và vận tải đường hàng không

Điều này đủ để chứng minh cho chúng ta thấy được tầm quan trọng của vận tải nội địa các hàng hoá đối với sự phát triển kinh tế của một quốc gia.

Phương thức vận tải nội địa phổ biến hiện nay

Sự linh hoạt và an toàn là 2 yếu tố quan trọng được đặt lên hàng đầu trong ngành vận tải nội địa. Chính vì thế, để giúp ngành vận tải nội địa hoạt động linh hoạt nhất, có 6 phương thức vận chuyển được khai thác và sử dụng:

- Phương thức vận chuyển hàng hoá bằng container

- Phương thức vận chuyển hàng hoá nguyên kiện container

- Phương thức vận chuyển hàng hoá có khối lượng lớn và kích thước quá cỡ

- Phương thức vận chuyển hàng hoá tiêu dùng và hàng hoá thương mại

- Phương thức vận chuyển hàng hoá cá nhân hoặc được dùng trong gia đình

- Phương thức vận chuyển hàng hoá đặc biệt hoặc có mức độ nguy hiểm nhất định

Các tuyến vận tải hàng hoá nội địa quan trọng ở nước ta

1. Tuyến vận tải nội địa bằng đường bộ

Vận tải nội địa bằng đường bộ được phát triển từ cách đây rất lâu. Đây cũng là tuyế vận tải nội địa được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Các loại phương tiện được sử dụng chủ yếu bằng hình thức đường bộ là các xe đầu kéo, xe tải với nhiều khối lượng khác nhau.

Thời gian vận chuyển hàng hoá bằng đường bộ tương đối nhanh chóng. Tuy nhiên, với hình thức này, các hình thức hàng hoá bị giới hạn. Khối lượng hàng hoá cũng không thể vận chuyển quá cồng kềnh vì có thể gây nguy hiểm và tai nạn đường bộ.

2. Tuyến vận tải nội địa bằng đường biển

So với các hình thức vận tải nội tải khác, vận tải nội địa bằng đường biển có thời gian tương đối dài. Tuy nhiên, bù lại, nếu vận tải nội địa hàng hoá bằng đường biển, các hàng thức hàng hoá không hề bị giới hạn, các loại hàng hoá cần bảo quản đặc biệt hoặc nguy hiểm đều có thể vận chuyển qua hình thức này.

Tuy nhiên, vận tải đường biển có các giấy tờ và thủ tục khác phức tạp. Chính vì thế, nếu lựa chọn vận tải nội địa đường biển cần nắm rõ các loại giấy tờ theo quy định.

3. Tuyến vận tải nội địa bằng đường sắt

Vận tải nội địa đường sắt những năm gần đây cũng rất phát triển. Tuy nhiên, tuyến vận chuyển này thích hợp với các loại hàng hoá công nghiệp như khoáng chất, than đá hơn các loại hàng hoá dân dụng khác.

Tuyến vận tải nội địa này chỉ vận chuyển trực tiếp các thành phố có nhà ga lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh,..

4. Tuyến vận tải nội địa bằng đường hàng không

Đây là tuyến vận tải nội địa phù hợp với các mặt hàng có khối lượng nhẹ và không có chứ chất lỏng, các loại chất cấm nguy hiểm. Đường hàng không phù hợp với các loại hàng hoá có chất lượng cao và cần vận chuyển nhanh chóng nhất.

Tuyến đường vận tải nội địa bằng đường hàng không hiện đều được áp dụng ở các thành phố có các cảng hàng không nội địa hoặc quốc tế.

Chi phí vận chuyển của tuyến vận tải nội địa bằng đường hàng không tương đối cao so với các loại hình vận chuyển khác vì thế các doanh nghiệp không thường xuyên áp dụng tuyến vận chuyển này. Hình thức vận chuyển này phù hợp với các hàng hoá dân dụng thông thường.

Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có thêm nhiều thông tin liên quan đến vận tải nội địa hiện nay. Ghé thăm trang web của chúng tôi để cập nhật các thông tin mới nhé!