399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Các tuyến vận tải đường biển lớn trên thế giới

Các tuyến vận tải đường biển lớn trên thế giới

Vận tải đường biển nắm vai trò quan trọng trong các loại hình vận tải trên thế giới. Bạn đang muốn tìm kiếm các tuyến vận tải đường biển lớn trên toàn lục địa?

Vận tải đường biển ra đời sớm hơn so với các phương thức vận tải khác. Ngay từ thế kỷ thứ V trước công nguyên thì con người đã biết lợi dụng biển để làm các tuyến đường giao thông để giao lưu với các miền, các quốc gia khác nhau trên thế giới. Cho đến nay, vận tải đường biển được phát triển mạnh mẽ và trở thành ngành vận tải hiện đại trong hệ thống vận tải quốc tế.

Các tuyến vận tải đường biển lớn trên thế giới

Các loại tuyến vận chuyển đường biển lớn trên thế giới

- Tuyến thương mại Đông Tây: chiếm khoảng 50% container, liên kết với các trung tâm công nghiệp của các vùng kinh tế nổi tiếng thế giới như Bắc Mỹ, Tây Âu và Châu Á.

- Tuyến thương mại Bắc Nam kết nối với các vùng kinh tế của Bắc bán cầu và Nam bán cầu. Tuyến vận tải đường biển này chiếm khoảng ¼ thương mại hàng container.

- Hàng hóa nội vùng và các dịch vụ trung chuyển, tuyến đường ngắn hơn và sử dụng các tàu nhỏ hơn, chiếm khoảng 1/3 khối lượng hàng container.

Tuyến thương mại Đông Tây

Tuyến thương mại vận tải đường biển này bao gồm 3 tuyến chính:

+ Tuyến Bắc Đại Tây Dương

Liên kết bờ Đông Bắc Mỹ và Tây Âu có các cảng chính như: Gootebug, Hamburg, Bromerhaven, Antwerp, Rotterdam, Flexstowe và Le Havre (nằm ở châu Âu); Cảng Montreal, Halifax, Boston, New York, Philadenphia, Wilmington và Charleston (nằm ở Bắc Mỹ).

+ Tuyến Tây Âu – Viễn Đông

Tuyến đường này nối liền Bắc Âu với vùng biển viễn đông như: Tây Malaysia, Thái Lan, Hong Kong, Philippines, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản.

+ Tuyến xuyên Thái Bình Dương

Tuyển vận tải đường biển này liên kết vùng thương mại giữa Bắc Mỹ và Viễn Đông, chiếm khoảng 40% lượng TEU trên thế giới.

Tuyến thương mại Bắc Nam

Các tuyến vận tải đường biển thương mại Bắc Nam đi theo từng khu vực và của các nước cụ thể, qua các kênh đào, ranh giới.

Hiện nay, luồng vận chuyển được hình thành một cách rõ nét, 85% lượng hàng buôn bán và vận chuyển bằng đường biển là luồng Đông Tây, trong đó xuyên Thái Bình Dương chiếm là nhiều nhất. Chỉ có khoảng 15% lượng hàng hóa được vận chuyển trên luồng Bắc Nam. Như vậy có thể thấy luồng vận chuyển hàng hóa Đông Tây đóng vai trò quan trọng trong thương mại điện tử trên thế giới và là thị trường hàng hải thế giới lớn.

Các công ty có nhu cầu vận chuyển hàng quốc tế, đặc biệt là ở Việt Nam chúng ta thì nên chú trọng vào các tuyến vận tải quốc tế xuyên Thái bình Dương. Các nhà hoạch định chính sách cũng như nhà nước ra rất nhiều chính sách khuyến khích mở rộng đường biển này một cách tốt nhất nhằm đạt hiệu quả cao về mặt thương mại hóa kinh tế trong khu vực và trên thế giới.

Có thể nói, vận tải đường biển đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thông thương các hàng hóa trong nội địa cũng như trên thế giới. Phần lớn các loại hàng hóa hiện nay được vận chuyển bằng đường biển hoặc đường hàng không. Tuy nhiên, với chi phí rẻ, đường giao thông tiện lợi với các tuyến biển mở rộng nên loại hình vận tải đường biển đang phát triển vô cùng mạnh mẽ. Chủ doanh nghiệp nên lưu tâm đến phương thức vận tải này trong quá trình lựa chọn loại hình vận tải cho hàng hóa của mình.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn đơn vị vận chuyển đường biển chất lượng là không thể bỏ qua. Vì là vận chuyển quốc tế nên cần biết chọn những doanh nghiệp vận tải biển có nhiều kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển nội địa cũng như trong khu vực và trên thế giới. Tại Việt Nam có rất nhiều đơn vị vận tải biển lớn có nhiều kinh nghiệm giúp vận chuyển hàng hóa của bạn đến các nước trên thế giới một cách dễ dàng, tiện lợi, có chính sách hỗ trợ kèm theo các điều khoản rõ ràng đảm bảo quyền lợi cho hàng hóa và doanh nghiệp.

Hy vọng những thông tin chia sẻ về loại hình vận tải đường biển trong bài viết dưới đây đã hữu ích cho bạn. Chúc chủ doanh nghiệp thành công!