399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Món ngon
  • Cách làm nem chua bằng thịt heo ngon

Cách làm nem chua bằng thịt heo ngon

Cách làm nem chua bằng thịt heo khá đơn giản nên nó được nhiều người chọn là cách làm món ăn ngon trong những dịp đặc biệt của cả nhà. Bên cạnh đó, nem chua cũng là món ăn quen thuộc và khoái khẩu của rất nhiều người nên bạn có thể bổ sung thêm món ăn này vào thực đơn nhà mình.

Cách làm nem chua bằng thịt heo ngon

Cách làm nem chua bằng thịt heo ngon

Mỗi một vùng miền có một cách làm nem chua bằng thịt heo khác nhau nhưng đều mang lại cho người ăn một cảm giarc thơm ngon. Bạn có thể chọn cho mình cách làm nem chua phù hợp với khẩu vị của mọi người trong gia đình bằng cách thêm bớt nguyên liệu đi kèm như tỏi, ớt, tiêu, da heo…Sau khi hoàn thành xong cách làm nem chua, bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng làm món ăn mới từ nem chua, mang lại cho người thân những món ăn ngon và lạ miệng.

Hướng dẫn cách làm nem chua bằng thịt heo sau đây sẽ giúp bạn có món nem chua thơm ngon, không chất bảo quản, đảm bảo an toàn cho người ăn. Hãy bổ sung cách làm nem chua ngon này vào số tay của bạn để giúp bạn chuẩn bị nguyên liệu đầy đủ và cách làm đúng trong những lần làm món ăn này nhé.

Nguyên liệu:

- 1 kg thịt heo (chọn phần nạc mông)

- 200 g bì heo

- 100 g thính gạo

- 2 củ tỏi: thái lát mỏng, cho kèm vào nem, nhiều hay ít tùy khẩu vị của từng người

- Ớt (tùy thích)

- Lá chuối: nên chọn lá chuối ngự vừa xanh vừa dầy để gói nem, vì trong quá trình vận chuyển hay lưu giữ nem vẫn tiếp tục lên men cho đến khi “chín” ăn được.

- Gia vị: đường, muối, hạt tiêu, nước mắn cốt cá, bột năng (để tạo độ giòn rắn và kết dính cho nem)

- Lá đinh lăng (hoặc lá ổi)

- Giấy bóng (dùng để bọc thân nem nếu muốn bảo quản dài ngày)

- Giây chun (dùng để buộc nem khi gói xong).

Cách làm:

- Thịt nạc đem xay nhuyễn, tốt nhất là dùng loại thịt vừa cắt ra, vẫn còn ấm, vì thịt càng để lâu, nem càng không ngon, độ bóng cũng như sự kết dính cho nem trong quá trình ủ lên men cũng kém đi.

- Bì heo rửa sạch, cho vào nước sôi trần chín, sau đó cạo hết phần lông bên ngoài. (Phải cạo lông khi thịt chín thì như thế lông mới sạch và khử hết mùi hôi của bì heo).

- Để có những sợi bì trong, ngon như ý muốn, bạn cần phải cạo thật sạch tất cả những phần mỡ còn sót lại trên bì cho tới khi quan sát thấy lớp bì có màu trắng tinh trong suốt, có độ mỏng vừa phải là được. Bì càng làm sạch bao nhiêu thì khi thái chỉ, bì càng giòn và dai bấy nhiêu.- Bì lợi sau khi đã làm sạch sẽ tiến hành thái sợi thật nhỏ.

- Trộn hỗn hợp thịt và bì heo: cho thịt và bì heo vào một cái tô lớn, cho thêm một chút muối, đường, bột ngọt, nước mắm cốt cá, tỏi, ớt, hạt tiêu tiêu, thính và bột năng vào trộn thật đều (chú ý cho lượng gia vị vừa phải, không nên quá nhiều để tránh nem chua bị nồng mùi).

- Hỗn hợp sau khi đã trộn đều các gia vị thì đem chia thành những mảng nhỏ có độ dài khoảng 7 cm và to bằng ngón tay cái để đóng gói (cũng có thể làm cái nem to như gói giò lụa tùy theo sở thích).

- Dùng lá đinh lăng (lá ổi) quấn lại bên ngoài, tiếp đó lấy lá chuối bọc 6 - 7 lớp và dùng dây chun buộc lại.

- Sau khi đã hoàn tất, bạn đem nem để vào nơi thoáng mát từ 2-3 ngày là nem chín, khi đó có thể đem ra ăn được.

Chúc bạn có món ăn ngon với cách làm nem chua bằng thịt heo này nhé.