399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Cách vận hành nồi hơi như thế nào?

Nồi hơi là một thiết bị rất phổ biến trong các ngành công nghiệp. Đây là một thiết bị vô cùng hiện đại, chính vì vậy người vận hành phải có những kiến thức đầy đủ về nồi hơi để có thể vận hành nó một cách tốt nhất.

Nồi hơi khi sử dụng cần tuân theo các bước cơ bản cũng như phải tiến hành kiểm định nồi hơi thường xuyên theo quy định.

Bước thứ nhất là chuẩn bị: để đảm bảo an toàn cao nhất khi vận hành nồi hơi thì cần phải kiểm tra các thiết bị phụ trợ của nồi hơi như kiểm tra nước trong lò và bồn chứa nước, lượng nước đã đảm bảo chưa, chất lượng nước như thế nào. Kiểm tra lượng dầu đốt, các hệ thống hâm dầu và bơm dầu, khâu kiểm tra này luôn ta nhận biết lượng dầu có đủ cho máy vận hành hay không. Tiếp tục kiểm tra các van hơi chính, van an toàn, các thiết bị và áp lực. Kiểm tra hệ thống tủ điều khiển xem có vấn để gì không sẵn sàng cho việc điều khiển nồi hơi.

Bước thứ hai là mở máy, ở bước này rất đơn giản bạn chỉ cấn mở hộp điều khiển nhấn nút star hay ready cho lò bắt đầu hoạt động.

Bước thứ ba là vận hành, ở bước này chúng ta có hai chế độ làm việc. Một là chế động ở chế độ này bạn phải đưa công tắc về chế độ auto, tắt chế độ tay. Hai là chế độ tay, ở chế độ này nếu nồi chạy ở chế độ trong thì phải đưa các công tắc về vị trí tay rồi khở động. Trong quá trình vận hành người vận hành phải theo dõi liên tục hoạt động của nồi để quá trình vận hành diễn ra ổn định, hiệu quả.

Bước  thứ tư là tắt máy, sau khi nồi hoạt động xong thì tiến hành tắt máy bằng hệ thống tự động mà chương trình đã cài đặt sắn ở hộp điều khiển, sau đó tiến hành tắt cầu giao nguồn để máy có thể nghỉ ngơi hoàn toàn.

Như vậy có thể thấy cũng giống như bất kỳ một thiết bị nào nồi hơi cũng được vận hành theo các bước rất cơ bản, tuy nhiên dù không có gì khó nhưng cũng đòi hỏi những kiến thức nhất định , đặc biệt là quá trình theo dõi hoạt động của nồi hơi để phát hiện nhưng trục trặc dù là nhỏ nhất để xử lý kịp thời tránh gây tai nạn cho người sử dụng và làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.