399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Cầu trục và quá trình kiểm định cầu trục

Cầu trục và quá trình kiểm định cầu trục

Cầu trục là một trong những thiết bị phổ biến nhất trong môi trường nhà máy, xí nghiệp cũng như các công trường xây dựng hiện nay. Chính vì những tiện ích của mình mà cầu trục xuất hiện ngày càng nhiều và được các chủ thầu ưa chuộng. Việc kiểm định cầu trục là một trong những việc quan trọng để đảm bảo an toàn cho thiết bị.

Những công dụng của cầu trục

Cầu trục được xếp vào các thiết bị giúp nâng, hạ, di chuyển các gói hàng, kiện hàng lớn. Chính vì vậy, thiết bị này rất tiện dụng trong quá trình bốc xếp hàng hóa. Cầu trục được phân loại dựa theo công dụng, kích thước, cách vận hành hoặc theo phạm vi phục vụ. Cầu trục thường được vận hành bằng các động cơ điện.

Một trong những nơi mà cầu trục xuất hiện nhiều nhất chính là tại các cầu cảng. Với sự phát triển của công nghiệp công thương, việc trao đổi hàng hóa ngày càng được đẩy mạnh. Chính vì vậy mà nhu cầu cho việc bốc xếp hàng hóa ngày càng tăng cao. Trước đây, việc này thường được thực hiện thủ công bằng sức người. Nhưng việc thực hiện thủ công thường tốn nhiều thời gian, không có hiệu quả cao cũng như ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người lao động. Với sự giới thiệu của cầu trục vào trong hệ thống, việc bốc xếp hàng hóa đã có một bước tiến lớn. Việc di chuyển các kiện hàng nặng, thậm chí nặng từ 1 đến 500 tấn, trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn. Dù có giá thành không hề rẻ, những những cầu trục đã chứng tỏ mình là một món đầu tư xứng đáng đối với các chủ thiết bị.

Quá trình kiểm định cầu trục

Kiểm định cầu trục là một trong những quá trình quan trọng nhất để kiểm tra tình trạng của máy cũng như đảm bảo an toàn cho thiết bị. Việc kiểm định cầu trục nên được thực hiện sau khi thiết bị được lắp đặt và trước khi thiết bị được đưa vào sử dụng để kiểm tra tình trạng ban đầu của máy. Các chủ nhà máy, xí nghiệp cần phải mua cầu trục cũng như các thiết bị công nghệ khác tại những địa chỉ có uy tín, các máy cần phải có tem chứng nhận của Nhà nước. Việc lắp ráp máy cũng cần được thực hiện an toàn. Bên đại lí bán có trách nhiệm phải bàn giao cũng như giới thiệu những công số kĩ thuật hay các biện pháp an toàn cho bên tiêu dùng để máy có thể được đưa vào hoạt động một cách an toàn và thuận lợi.

kiểm định cầu trục

Không chỉ vậy, các cầu trục cũng nên được kiểm tra định kì. Tùy thuộc vào từng loại máy mà thời hạn kiểm định khác nhau, nhưng chủ yếu khoảng thời gian giữa hai lần kiểm định thường rơi vào khoảng từ 1 đến 2 năm. Các cầu trục cũng nên được đưa đến kiểm định khi có những dấu hiệu của việc hỏng hóc, trầy xước hay bất cừ dấu hiệu lạ nào. Các máy cần được ngay lập tức dừng hoạt động, đưa đến nơi kiểm định để kiểm tra tình trạng, Nếu cần thiết, các máy phải được đưa đi sửa chữa để tránh gây ra những thiệt hại về người hay những tổn thất lớn về tài sản.