399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Bà Đanh ở Hà Nam

Chùa Bà Đanh là ngôi chùa nằm ở thôn Đanh, xã Ngọc Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Với diện tích khoảng 10 ha. Chùa nằm quay mặt ra dòng sông Đáy ở hướng Nam.

Chùa Bà Đanh ở Hà Nam

Cổng tam quan của chùa nằm ở gần bờ sông, công trình này với nền được tôn cao. Tam quan có ba gian và có hai tầng. Trên nóc tam quan có thiết kế một đôi rồng chầu ở giữa. Đối diện với cổng, ở chính giữa về phải hai bên cách một đoạn tường ngắn là hai cổng nhỏ. Thường ngày, khách ra vào chủ yếu đi bằng hai cửa này, khi có đại lễ thì mới được đi cổng chính.

Du khách đi qua cổng tam quan rồi đến khu vườn hoa. Ở đây thấp thoáng bóng cau, những gốc cây cổ thụ khẳn khiu sẽ làm cho không gian của ngôi chùa trở nên cổ kính và xa xưa hơn.

Phía trước mặt khu bái đường là một sân lát gạch. Có hai dãy hành lang nằm ở hai bên, mỗi dãy có ba gian, khung gỗ lim, tường xây bao quanh đằng sau và hai đầu. Còn khu bái đường có năm gian, hai đầu bít, lợp ngói nam, trên bờ nóc có đôi rồng chầu.

Chùa Bà Đanh ở Hà Nam

Ngoài ra, các kiến trúc của chùa được minh họa như mặt hổ phù, thông hóa long, trúc hóa long, kiến trúc chạm hình quả đào, mai, trúc, nho và lựu… nổi bật và đa dạng.

Cùng với sự kết hợp tài tình, dựa trên những vật như cây trúc, cây mai, các nghệ nhân kiến trúc đã tạo ra các con giống rất sinh động và hài hòa với tự nhiên. Vì vậy, đây chính là sự hòa nhập của đất trời, của thiên nhiên và cuộc sống để tạo nên tổng thể khách quan. 

Tòa thượng điện có ba gian, phía sau và hai bên xây tường bao, còn phía trước là hệ thống cửa gỗ lim. 

Ngoài ra, nằm ở phía Tây chùa là khu nhà ngang dùng để thờ các vị sư đã trụ trì ở đây và phòng cho người tu hành. Bên cạnh đó, còn có các công trình phụ như: bếp, khu chăn nuôi.

Bên trong khu thượng đường của chùa Bà Đanh có rất nhiều tượng thờ như tượng Tam thế, tượng Ngọc Hoàng và thái thượng Lão Quân…

Chùa Bà Đanh ở Hà Nam

Đặc biệt nhất, là pho tượng bà chúa Đanh, đây là pho tượng trung tâm của chùa. Tượng với tư thế tọa thiền trên ngai đen với khuôn mặt hiền từ, xinh đẹp, gần gũi. Nhờ sự thiết kế hài hoà giữa pho tượng và chiếc ngai đã làm cho pho tượng có vẻ hấp dẫn của nghệ thuật điêu khắc chùa Bà Đanh.

Chùa Bà Đanh còn là nơi thường niên tổ chức nhiều lễ hội lớn và ý nghiã trong năm, các lễ hội thu hút các Phật tử và du khách tham gia.

Chùa Bà Đanh ở Hà Nam

Tóm lại, Chùa Bà Đanh được coi là một tổng thể bao gồm nhiều công trình với kiến trúc, chạm khắc nghệ thuật đều mang đậm phong cách cổ truyền của dân tộc ta. Cùng với sự kết hợp về không gian khuôn viên, cảnh vật đã tạo nên nơi thiêng liêng, thanh tịnh và đáng kính của chùa Bà Đanh.

Chính vì vậy, chùa Bà Đanh là nơi đến hấp dẫn và ấn tượng với rất nhiều du khách trong và ngoài nước