399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Chùa Bút Tháp Bắc Ninh có gì du lịch

Chùa Bút Tháp Bắc Ninh có gì du lịch

Chùa Bút Tháp Bắc Ninh là điểm du lịch lừng danh ở vùng đất Kinh Bắc. Đây cũng là điểm du lịch nổi tiếng ở Bắc Ninh. Chùa Bút Tháp nằm ở bờ sông Đuống, thôn Bút Tháp, xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Chùa Bút Tháp Bắc Ninh có gì du lịch

Đây là ngôi chùa thu hút lượng khách du lịch, người hành hương đến đây rất đông đúc và náo nhiệt mỗi ngày, đặc biệt các dịp lễ, kì nghỉ. Hiện nay chùa có một di tích quốc gia đặc biệt của nước ta, đó là tượng Bồ Tát Quan Thế Âm nghìn mắt nghìn tay bằng gỗ lớn nhất Việt Nam. 

Theo một số nguồn tài liệu nghiên cứu, chùa Bút Tháp Bắc Ninh có từ thời vua Trần Thánh Tông. Chùa đã được trùng tu nhiều lần qua thời gian, do đó, đây được coi là ngôi chùa có kiến trúc quy mô hoàn chỉnh nhất còn lại ở nước ta. Nhưng, cơ bản thì chùa vẫn được giữ các nét của một ngôi chùa cổ được xây dựng thời đó. 

Chùa Bút Tháp Bắc Ninh là một trong những ngôi chùa cổ lớn của thế kỷ 17. Đây là ngôi chùa có lối kiến trúc vô cùng độc đáo, có sự phối hợp hài hòa giữa kiến trúc xây dựng với môi trường tự nhiên. Các khu của chùa đều được xoay mặt vào hướng Nam. Đây là hướng biểu trưng, thể hiện sự thanh cao, trí tuệ của Phật giáo.

Vật liệu xây dựng chủ yếu bằng gỗ và đá. Các lan can, nội thất từ bàn thờ, tượng Phật cho đến chân Tháp đều được chạm khắc rất sinh động, hài hòa và vô cùng độc đáo. Các biểu tượng này còn thể hiện sự tao nhã, tươi vui kết hợp với thiên nhiên phong phú sinh động. 

Chùa Bút Tháp Bắc Ninh có gì du lịch

Khi đến thăm chùa Bút Tháp Bắc Ninh, di tích quan trọng và đáng quan tâm nhất là tượng Bồ Tát Quan Thế Âm nghìn mắt nghìn tay bằng gỗ lớn nhất Việt Nam. Bức tượng này được tạc vào năm 1656 với chiều cao 3,7 m, bề ngang 2,1 m, dày 1,15 m. Tượng có cánh tay xa nhất là 200 m, có 11 đầu, 42 tay lớn và 952 tay dài ngắn…. Đây được coi là tác phẩm độc nhất về nghệ thuật tượng Phật, đây là nghệ thuật làm nổi bật triết lý của Phật giáo.

Chùa Bút Tháp Bắc Ninh có gì du lịch

Bên cạnh tượng Bồ Tát Quan Thế Âm nghìn mắt nghìn tay thì tháp Báo Nghiêm để thờ Hoà thượng Chuyết Chuyết cũng được nhiều du khách quan tâm. Trên đỉnh tháp là ngọn bút rất giống cây bút khổng lồ vươn thẳng lên trời cao. Tháp có chiều cao 13,05 m, với cấu trúc năm tầng với một phần đỉnh được xây bằng đá xanh, năm góc của 5 tầng tháp có 5 quả chuông nhỏ. Di tích này còn thể hiện nghệ thuật ghép đá rất tài tình và sáng tạo trong mỹ thuật và kiến trúc độc đáo của người Việt cổ xưa. 

Chùa Bút Tháp Bắc Ninh có gì du lịch

Đến với chùa Bút Tháp Bắc Ninh, các du khách không chỉ tham quan các kiến trúc độc đáo, di tích văn hóa lịch sử mà còn tận hưởng được không khí trong lành với thiên nhiên thông thoáng, thanh tịnh và cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái bên bờ đê sông Đuống êm đềm, mát mẻ.