399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Cao Linh ở Hải Phòng

Chùa Cao Linh nằm ở trên đường Quốc lộ 10, Thị trấn An Dương, An Dương, Hải Phòng, cách thành phố Hải Phòng khoảng 12 km. Đây là một trong những ngôi chùa Phật giáo lớn ở Hải Phòng.

Chùa Cao Linh ở Hải Phòng

Chùa Cao Linh nằm ở vị trí với khung cảnh thiên nhiên vô cùng hùng vĩ nhưng rất uy nghiêm và thanh bình của chốn cửa Phật thiêng liêng.

Chùa nằm trên diện tích khoảng 49.000 m2, chùa được xây dựng rất đơn sơ gồm ba gian tiền đường, hai khu hậu cung, năm khu nhà tổ, ba khu nhà bếp cấp 4 rất đơn sơ và thiếu thốn. Được xây dựng như thế này đã phần nào giúp cho đệ tử địa phương và du khách gần xa đến lễ bái, tu tập. 

Chùa Cao Linh ở Hải Phòng

Đặc biệt, thời chiến tranh, chùa còn là nơi nuôi giữ và bảo vệ các chiến sĩ, cán bộ cách mạng hoạt động chiến tranh. Nhưng một thời gian, chùa cũng bị giặc đốt phá. 

Thấy được công lao phụng sự và giúp đỡ to lớn của chùa, các phật tử, nhân dân cúng dường để xây đắp thêm nguồn kinh phí với ý nghĩa nhân văn tình thương sâu sắc. Nhờ đó, chùa được xây dựng và trùng tu lại, sau đó, chùa tiếp tục là nơi đồng hành cùng các chiến sĩ cách mạng.

Chùa Cao Linh ở Hải Phòng

Chùa Cao Linh đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh loạn lạc và thời gian lâu dài. Do đó, chùa cũng đã bị xuống cấp nặng nề, nhận thấy được điều đó chính quyền, nhân dân đã cất công hỗ trợ để trùng tu lại ngôi chùa thêm một lần nữa. 

Hiện nay, ngôi chùa Cao Linh cũng đã được xây dựng lại mới mẻ, khang trang hơn nhiều. Đặc biệt nhất, ngôi chùa đã chuyển hướng từ phía Nam sang phía Nam, đây là hướng mà Phật giáo cho rằng là hướng của sự thanh cao, trí tuệ và cao cả.

Chùa Cao Linh ở Hải Phòng

Nhờ quá trình trùng tu đó mà Thầy và các Phật tử của chùa Cao Linh đã xây dựng thêm được nhiều khu mới khang trang như là Đại Hùng Bảo Điện, Cổng Ngũ Quan, Vườn Tháp, La Hán Đường, Vãng Sinh Đường, Thiền Đường, Niệm Phật Đường và nhiều công trình khác cũng được xây dựng nhằm phục vụ cho việc tu hành và niềm tin tín ngưỡng nhân sinh. 

Nói về nghệ thuật, chùa cũng được coi là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo và xây dựng với nghệ thuật mang đậm nét truyền thống và bản sắc văn hóa dân tộc và đặc trưng của Phật giáo. 

Chùa Cao Linh Hải Phòng là điểm đến thu hút rất nhiều Phật tử, du khách hành hương đến đây dâng hương cúng bái và tham dự các lễ hội quan trọng, tham quan du lịch hàng năm rất đông đúc.