399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Đậu ở Hà Nội có gì

Chùa Đậu tọa lạc ở làng Gia Phúc, xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, Thủ đô Hà Nội. Đây là ngôi chùa rất cổ, được xây dựng khoảng 200 năm trước.

Chùa Đậu ở Hà Nội có gì 

Chùa Đậu với ý nghĩa là chùa thờ bà Đậu hay còn gọi là nữ thần Pháp Vũ nằm trong hệ thống Tứ Pháp bao gồm: Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện nên còn được gọi với danh là Pháp Vũ Tự. Đây là ngôi chùa đậu nằm ở phía Nam Hà Nội và cách trung tâm Hà Nội khoảng 24 km. 

Chùa Đậu ở Hà Nội có gì 

Đây là ngôi chùa lớn và có chiều dài lịch sử thăng trầm qua các biến cố của thời đại. Mặc dù, đã bị hao mòn đi các di tích cũng như giá trị văn hóa, kiến trúc nhưng chùa Đậu là nơi quan trọng và có giá trị sâu sắc với hệ thống Phật Giáo Việt Nam. Chùa hiện nay đang lưu giữ tượng táng của hai nhà sư nổi tiếng là Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Trường, được đặt thờ phía sau chùa. 

Nói về không gian kiến trúc, chùa Đậu được xây dựng theo kiểu "nội công ngoại quốc" với Tam quan chùa được trưng bày một gác chuông đẹp và cân xứng, có hai tầng tám mái với các đầu gươm cong vút, uy nghiêm. 

Chùa Đậu ở Hà Nội có gì 

Bên cạnh đó, kiến trúc của nhiều bộ phận bằng gỗ cũng được chạm khắc hình tượng hoa lá nổi bật, rồng, phượng rất điêu luyện và hài hòa với nhau.

Tầng trên của chùa treo quả chuông đúc từ thời nhà Tây Sơn.

Phía trước mặt đường được nối liền với hai hành lang ở hai bên và nhà ở phía sau làm thành một khung hình vuông mới mẻ và bao trùm lấy nơi thiêu hương và điện thờ Bà Đậu.

Ngoài không gian kiến trúc, di vật lịch sử và các nét đặc trưng văn hóa thì chùa Đậu cũng được mệnh danh là đệ nhất một đại danh thắng với cảnh đẹp thanh bình, nên thơ mà vô gần gũi.

Chùa Đậu ở Hà Nội có gì 

Giá trị văn hóa, nghệ thuật và cả kiến trúc của chùa vô cùng ý nghĩa. Đây được coi là một điển hình luôn được giữ gìn, khai phá, tôn tạo và phát huy. 

Đến với chùa Đậu, du khách sẽ đắm mình trong một nơi bảo tồn được nhiều di sản mặc dù đã trải qua thời gian dài cùng nhiều biến cố lịch sử của đất nước và ảnh hưởng của thiên tai, khí hậu. 

Chính vì lẽ đó mà đây chính là nơi thu hút rất nhiều du khách đến như một điểm du lịch văn hóa tâm linh và thiên nhiên tiêu biểu, ấn tượng.