399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Diệu giác ở Quảng Ngãi

Chùa Diệu Giác còn được gọi là chùa Phú Lộc, đây là ngôi chùa nằm gần quốc lộ 1A, thuộc thôn Phú Lộc, xã Bình Trung, Huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Chùa Diệu giác ở Quảng Ngãi

Diệu giác là ngôi chùa có lịch sử hình thành rất sớm, có lẽ là sớm nhất ở Quãng Ngãi. Đây được coi là biểu tượng tâm linh đầu tiên, cũng là nền móng của Phật giáo đầu tiên tại Quảng Ngãi.

Hiện nay, kiến trúc của chùa Diệu Giác theo mô hình xây dựng tổng thể có hình chữ khẩu. Từ tam quan đi vào sẽ gặp ngay Đại hùng bửu điện. Đây được coi là tòa nhà chính, được xây dựng bề thế, khang trang hơn với kiến trúc 4 cột ở trung tâm kết hợp với các cột gạch và vách. 

Chùa Diệu giác ở Quảng Ngãi

Phần chính điện nằm sau bàn thờ niệm hương ở tiền đường. Vị trí này có treo bức hoành phi có ba chữ Diệu Giác tự. Phía điện thờ Phật rất uy nghi, bậc trên cao nhất tôn thờ pho tượng Tam thế Phật, giữa là bộ tượng Tây phương Tam Thánh Thế rất trang nghiêm. Phật Thích Ca Mâu Ni niêm hoa vi tiếu được tôn trí ở trung tâm. 

Bên khu Hậu điện là bàn thờ tôn trí long vị của các vị Tổ sư, trụ trì đã viên tịch. Còn phía trên có thêm tượng của Tổ sư Đạt Ma. Tiếp theo là bàn thờ các Phật tử và những người đã mất. Ngoài ra, phía sau gian nhà chính là nhà Tổ, nhà khách và nhà trù.

Chùa Diệu giác ở Quảng Ngãi

Chùa Diệu Giác có được không gian yên tĩnh, thiêng liêng. Bên cạnh đó, khuôn viên chùa còn có miếu thờ Huyền Trân công chúa, có 3 ngôi mộ tháp được xây bằng đá ong, các loại gạch đất nung, và các chất liệu hỗn hợp khác. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi giữ gìn pháp thân của Viên Tông tọa chủ Chiêu Công là người trụ trị đầu tiên của ngôi chùa và các trụ trì đời khác của chùa.

Có thể nói, đây cũng là ngôi chùa có sự gắn bó với người dân bản địa xung quanh rất sâu đậm và gần gũi.

Chùa Diệu giác ở Quảng Ngãi

Nhân dân ở đây chính là nguời thường xuyên hương khói và chăm lo cho Chùa Diệu Giác thường xuyên và tích cực, đây được coi là một tín ngưỡng Phật giáo sâu nặng, tư tưởng hòa đồng, nhân ái, gắn bó sâu đậm và trở thành văn hóa tâm linh sâu sắc.

Hàng năm, chùa cũng tổ chức những ngày vía, lễ Vu Lan, Phật Đản… thường xuyên và được người dân cùng với các du khách hành hương tham gia dự lễ và chiêm bái thường xuyên. Chùa Sắc Diệu Giác đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa quốc gia.