399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Đình Quán ở Hà Nội

Chùa Đình Quán nằm ở thôn Đình Quán, xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm, Thủ Đô Hà Nội. Đây là ngôi chùa cổ có không gian thiêng liêng, hài hòa, chỉ cách thủ đô khoảng 12 km.

Chùa Đình Quán ở Hà Nội

Đây là ngôi chùa mang dáng dấp của làng quê Việt rất cổ kính và có bề dày lịch sử hàng ngàn năm. Bề dày lịch sử này được thể hiện rõ qua các di vật khảo cổ học, chúng đuợc phát hiện quanh khu vực của chùa với nhiều di vật cách đây 2000 năm.

Kiến trúc chùa Đình Quán được xây dựng và thiết kế theo hình chữ đinh. Kiến trúc này bao gồm ba khu chính là Tam Bảo, Tam Quan, hai khu giải vũ, khu nhà tổ, nhà mẫu và khu nhà khách. Các di tích, miếu, đền mộ được tìm thấy chủ yếu được cho là đã có từ thời nhà Trần.

Chùa Đình Quán ở Hà Nội

Khi đến Đình Quán, các du khách sẽ tìm hiểu rõ hơn về ngôi chùa này với phần cổng tam quan được xây theo kiểu bỏ trụ ngoài cùng là hai trụ lớn, kiểu trụ lồng đèn, đỉnh cổng lại được đắp nổi hình bốn con chim phượng có khúc đuôi chụm vào nhau nhưng đầu lại tỏa ra bốn hưóng tạo thành hình ảnh ấn tượng.

Trong khuôn viên chùa cũng khá rộng, khuôn viên như môt khu vườn gần gũi khi trồng nhiều hoa lá, cây quả rất đơn giản như thôn quê và khung cảnh rất hiền hòa, gần gũi và xanh mát.

Chùa Đình Quán ở Hà Nội

Qua khu khuôn viên này, du khách sẽ đến với khu chùa chính, đây chính là phần Bảo Điện. khu này gồm có các phầ chính điện như tiền đường, thượng điện và khu nhà tiền đường có 5 gian. Kiến trúc ở các khu này khá đặc sắc với mái ngói mũi hài cỗ, nóc đắp kiểu bờ đinh, phần đốc mái đắp hình rồng ngậm bờ nóc, đuôi uốn cong. Nền chùa lát gạch vuông , trong tiền đường có đặt thờ trí các tượng Đức Ông, Hộ Pháp, Thánh Tăng. Các kiểu bày trí cũng rất gần gũi và đơn giản.

Hiện nay, chùa Đình Quán còn lưu gữ rất nhiều các hiện vật di tích cổ rất xa xưa và do đó có rất nhiều giá trị về lịch sử và văn hóa nghê thuật điêu khắc. Hiện có 34 bức tượng Phật, 13 tấm bia đá, các câu hoành phi, câu đối.

Chùa Đình Quán ở Hà Nội

Bên cạnh đó, còn có quả chuông rất lớn là Bà Bông Tự được đúc thời Gia Long. Rất đặc biệt, có một tấm bia của Phùng Khắc Khoan ghi lại nguồn tài liệu nhằm tìm hiểu về văn hóa lịch sử, phong tục tập quán tốt đẹp và bản sắc văn hóa của nhân dân.

Chùa Đình Quán là ngôi chùa cổ cùng với nhiều di tích, cổ vật cổ xưa, kiến trúc khu chùa cũng rất cổ kính. Bên cạnh đó, không gian khuôn viên của ngôi chùa cũng đơn giản, gần gũi như vô cùng thanh bình, gần gũi. Đây là ngôi chùa cổ nằm giữa lòng thủ đô Hà Nội nhộn nhịp. 

Hàng năm, có rất nhiều du khách gần xa đến đây để thăm viếng, du lịch khám phá rất đông đúc.