399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Giác Lâm ở đâu TPHCM

Chùa Giác Lâm là tổ đình của phái Thiền Lâm Tế tông ở miền Nam. Chùa còn có các tên khác như Cẩm Sơn, Sơn Can hay Cẩm Đệm; đây cũng được coi là ngôi chùa cổ nhất tại TPHCM hiện nay.

Chùa Giác Lâm ở đâu TPHCM 

Ngôi chùa hiện đang ở địa chỉ số 565 đường Lạc Long Quân, Phường 10, Quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh. Chùa được xây cất rất lâu, nhưng do quá trình tồn tại lâu dài và trải qua các biến cố của lịch sử, chùa được được trùng tu rất nhiều lần để có diện mạo như hiện nay. 

Khi đến thăm chùa, các du khách sẽ khám phá được lối kiến trúc hình chữ tam hài hòa và cân xứng của ngôi chùa. Lối kiến trúc này gồm ba dãy nhà ngang nối liền với nhau, bao gồm 3 dãy chính điện, giảng đường, nhà trai. Về mái, chùa gồm có 4 vạt, các sống mái thẳng tắp.

Chùa Giác Lâm ở đâu TPHCM 

Đặc biệt, phần chính điện được thiết kế theo kiểu truyền thống với kết cấu gồm một gian, hai mái, có 4 cột trụ. Các trụ trong ngoài điều được chạm khắc các câu đối, hoành phi, đề tài hoa lá, tứ linh… được thiếp vàng rất công phu. Bên cạnh đó, chính điện cũng còn khá rộng và đi sâu vào bên trong rất thoáng đãng và thanh tĩnh. Ở không gian chùa bày trí các vật theo mô hình Phật trước, Tổ sau. 

Trước thờ tượng A Di Đà,Thích Ca, Di Lặc, có cả tượng Quán Thế Âm, Đại Thế Chí ở hai bên. Bên cạnh đó còn có thêm tượng Cửu Long nằm dọc theo hai bên của bộ tượng Thập Bát La Hán, bộ tượng Thập Điện Diêm Vương, tượng Tổ Bồ Đề Đạt Ma và tượng Long Vương. Các bức tượng đều được tôn trí công phu, hài hòa và rất uy nghiêm.

Chùa Giác Lâm ở đâu TPHCM 

Ngoài chính điện thì còn có bàn thờ Tổ nằm ở phía sau dùng để thờ các vị Hòa thượng đã trụ trì tại chùa Giác Lâm. Ngoài các bàn thờ tổ còn có các tượng như Phật Chuẩn Đề, Phật A Di Đà…

Một số các hiện vật đáng chú ý nhất của chùa là khu mộ tháp của các vị hòa thượng đã trụ trì ở đây, trong khuôn viên trước sân chùa cũng có đặt tượng Quan Thế Âm Bồ Tát dưới bóng cây bồ đề.

Ngoài các giá trị về kiến trúc, không gian nổi bật, chùa Giác Viên còn là ngôi chùa cổ bảo tồn rất nhiều các pho tượng cổ có giá trị như: chùa có 113 pho tượng cổ, các tượng chủ yếu là được chạm khắc bằng vật liệu gỗ, chỉ có 7 tượng được đúc bằng đồng. Một số các pho tượng điển hình như: Tượng Phật A Di Đà, Phật Thích Ca, Di Lặc Bồ Tát; Thế Chí Bồ Tát, Quan Thế Âm Bồ Tát, Địa Tạng Vương Bồ Tát, bộ tượng Mười Tám Vị La Hán, tượng Tổ Sư Đạt Ma…

Chùa Giác Lâm ở đâu TPHCM 

Một số nét đặc sắc khác của chùa Giác Lâm rất thu hút các du khách là bảo tháp xá lợi gồm có 7 tầng hình lục giác với kiến trúc đặc sắc và tỉ mỉ. 

Chùa Giác Lâm là ngôi chùa thu hút rất nhiều các du khách, dân hành hương đến đây không chỉ để chiêm bái, dâng hương mà còn là nơi tham quan các di tích, di vật lịch sử cùng nhiều kiến trúc công trình đặc sắc nhất TPHCM hiện nay.