399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Hà Hà Nội có gì

Chùa Hà nằm giữa cái ồn ào, tấp nập và náo nhiệt của Thủ đô Hà Nội, tuy nhiên không gian ngôi chùa yên tĩnh, thanh tịnh cùng với vẻ đẹp nên thơ, hoang sơ và gần gũi.

Chùa Hà Hà Nội có gì

Ngôi chùa nằm ở con đường thuộc phố chùa Hà, thôn Trung, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Thủ đô Hà Nội. Chùa còn có tên chữ là Thánh Đức tự kết hợp với Đình Bối Hà, lập nên cụm di tích Đình - chùa Hà đặc trưng ở thủ đô Hà Nội.

Tất cả không gian, cùng các công trình kiến trúc của chùa được xây dựng tập trung nhờ không gian rộng rãi và thoáng mát. Không gian gồm có cổng Tam quan với hai tầng. Phía bên tầng trên xây kiểu chồng diêm, hai đầu đúc biểu tượng rồng có phần đuôi xoắn cong lại, còn miệng ngậm nóc chùa. 

Chùa Hà Hà Nội có gì

Phía dưới chia thành ba gian cùng với 12 cột trụ xây nổi. Đây là lối kiến trúc đặc sắc của chùa chiền cổ xưa của dân tộc, nó mang đậm sắc thái và bản chất văn hóa truyền thống cơ bản của Phật giáo.

Ngoài ra, trên tầng hai của Tam quan có treo chiếc chuông đồng Thánh Đức tự chung niên hiệu Cảnh, đây là một di vật thời Tây Sơn còn được bảo tồn bền bỉ đến ngày nay. 

Không gian bên trong gồm 5 gian, chính là Tiền đường, Thượng điện, Tam bảo. Kiến trúc được thiết kế theo hình chữ đinh, với các kết cấu được bố trí thành nhiều lớp.

Chùa Hà Hà Nội có gì

Trong không gian chùa có tôn thờ nhiều tượng Phật, tượng A Di Đà, Quan Thế Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát… nổi bật nhất là bộ tượng Thiên Tướng Hộ Pháp mặc áo giáp vàng với bề ngoài cao lớn, phong thái đĩnh đạt và cao sang.

Ngoài ra, sau chính điện còn có Điện Mẫu gồm nhiều gian như Phương Đình, Thần điện, nhà bái đường… các kiến trúc ở đây đều được thiết kế theo nghệ thuật kiến trúc cổ xưa độc đáo và ý nghĩa.

Chùa Hà Hà Nội có gì

Mặc dù, chùa Hà đã trải qua các giai đoạn thăng trầm, biến cố của các thời đại và lịch sử ác nghiệt nhưng đến nay, chùa cũng còn rất nhiều các di tích lịch sử, cổ vật có giá trị như: bộ tượng Tam Thế Phật, tượng A Di Đà, Thánh Tăng, nhiều tấm bia thời nhà Nguyễn, nhiều câu thơ, hoành đối về Phật pháp và nhiều các tác phẩm điêu khắc của thế kỉ 19.

Chùa Hà được xác nhận là một di tích lịch sử văn hóa của quốc gia. Hiện nay, chùa Hà vẫn thường niên tổ chức các lễ hội quan trọng và đặc trưng như: 

- Kỷ niệm ngày sinh của Thành hoàng Triệu Chí Thành vào ngày 11 tháng 1 âm lịch;

- Kỉ niệm ngày hóa của Thành Hoàng vào ngày 12 tháng 8 âm lịch;

- Ngày đám cầu phúc, cầu mưa thuận gió hòa, sức khỏe… vào ngày 12 tháng 2 âm lịch. Ngoài ra, vào các dịp lễ hội có có thêm nhiều trò chơi mang đậm nét dân gian như kéo co, hát cửa đình, múa sư tử…. đây là các lễ hội tiêu biểu thua hút rất nhiều du khách, dân hành hương khắp nơi về tham dự, chiêm bái.