399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Chùa Hương Hà Nội có gì thú vị

Chùa Hương Hà Nội có gì thú vị

Chùa Hương Hà Nội là ngôi chùa nổi tiếng chắc có lẽ ai cùng biết hoặc đã nghe nói đến. Chùa Hương nằm ở địa chỉ ven bờ sông Đáy, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Thủ đô Hà Nội. Chùa cách trung tâm của Thủ đô Hà Nội khoảng 60 km.

Chùa Hương Hà Nội có gì thú vị

Chùa Hương hay chùa Hương Sơn Hà Nội là một tập hợp văn hóa - tôn giáo Việt Nam, gồm có rất nhiều ngôi chùa thờ Phật, một số ngôi đền thờ thần, các ngôi đình, thờ tín ngưỡng nông nghiệp…

- Về lịch sử, chùa Hương Hà Nội là ngôi chùa được xây dựng chủ yếu vào thế kỷ 17. Sau đó, do ảnh hưởng của các cuộc chiến tranh, các giai đoạn thăng trầm lịch sử nên bị hư hỏng nặng và được nhiều lần xây dựng và trùng tu lại đến ngày nay.

- Về kiến trúc: Quần thể các ngôi chùa Hương Hà Nội có nhiều công trình kiến trúc đa dạng trong thung lũng suối Yến. Khu chính là chùa Ngoài, chùa nằm không xa bến Trò, nơi du khách đi ngược suối Yến từ bến Đục. Tam quan chùa được xây trên khoảng sân rộng có lát gạch. Sân có trưng tháp chuông, đây là một kiến trúc cổ, kiểu dáng độc đáo với hai đầu hình tam giác trên tầng cao nhất. 

Chùa Hương Hà Nội có gì thú vị

Chùa Trong là một động đá thiên nhiên, ở lối xuống hang có cổng lớn, cổng ghi 4 chữ Hương Tích động môn. Đi qua  cổng là con dốc dài, lối đi xây thành nhiều bật đá. Ngoài ra động còn có một số bia và văn thơ được tạc trên vách đá.

- Về cảnh quan: Chùa Hương Hà Nội là nơi có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, nằm trên núi với cảnh núi rừng hùng vĩ bất tận, cách vách đá cheo leo, gập ghềnh, nước sông nhẹ nhàng trong xanh. Cùng với bao loài hoa đua nhau nở, cảnh thiên nhiên mộng mơ nơi Chùa Hương Hà Nội đã làm lưu luyến biết bao du khách xa gần.

Chùa Hương Hà Nội có gì thú vị

- Về lễ hội: Lễ hội chùa Hương bắt đầu từ ngày 6 tháng Giêng đến tháng Ba âm  lịch hàng năm. Lễ hội cũng diễn ra đơn giản, khói hương nghi ngút với dòng người tấp nập. Dịp lễ này luôn thu hút các Phật tử ở bốn phương, các du khách gần xa và các du khách nước ngoài về đây dự lễ, tham quan và ngắm cảnh.

Chùa Hương Hà Nội có gì thú vị

Ngoài lễ hội Phật giáo, lễ hội chùa Hương Hà Nội còn là nơi tập trung tổ chức các lễ hội văn hóa, sinh hoạt cộng đồng, các trò chơi dân gian và truyền thống dân tộc sâu sắc.

Với những đặc điểm thú vị và ấn tượng từ kiến trúc, lịch sử cho đến cảnh quan, lễ hội như thế, chắc hẳn sẽ dễ dàng thu hút các Phật tử, du khách đến đây thường niên để chiêm ngưỡng. Đây là điểm du lịch không chỉ linh thiêng, huyền bí nơi cửa Phật mà còn là danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở khu vực miền Bắc nước ta.