399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Hương Tích ở Hà Tĩnh

Chùa Hương Tích hay còn gọi là chùa Thơm, chùa nằm trên ngọn núi Hồng Lĩnh đẹp thơ mộng, hùng vĩ thuộc xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Chùa Hương Tích ở Hà Tĩnh 

Vì chùa nằm ở độ cao 650m so với mực nước biển, tọa lạc trên lưng chừng đỉnh Hương tích như vậy. Do đó để đi lên chùa, các du khách phải đi theo những cách dễ đi nhất như các cách sau đây:

- Đi bộ ngắm cảnh với chặng đường dài 5 km qua các cánh rừng thông, trúc mai rất đẹp và hùng vĩ. Đi bằng cách này, du khách sẽ tha hồ ngắm cảnh và du ngoạn cảnh thiên nhiên gần gũi, hài hòa và mát mẻ thanh tịnh.

- Đi bằng thuyền ở cảng Nhà Đường, với cách này, du khách sẽ được ngắm cảnh sông nước thơ mộng, mênh mông và rất nhẹ nhàng từ các khe suối chảy ra, sau đó du khách sẽ đi cáp treo lên đến chùa.

Chùa Hương Tích ở Hà Tĩnh 

Chùa Hương Tích là ngôi chùa có cảnh quan thiên nhiên đa dạng với vẻ đẹp hài hòa, thơ mộng và huyền diệu. Các du khách đến đây điều trầm trồ, khen ngợi và thích thú với phong cảnh thiên nhiên tuyệt vời như thế này. Càng lên cao, các du khách càng bị thu hút bởi hình ảnh của sự mông mông, lung linh và mờ ẩn của đất trời. 

Hiện nay, các công trình kiến trúc của chùa chỉ còn rất ít, do hỏa hạn , chiến tranh và chiều dài lịch sử đã làm phá hoại  và hao mòn đi rất nhiều. Nhiều công trình kiến trúc như đền, am, chùa hầu hết đều được khởi tạo và trùng tu lại như dáng vẻ nguyên xưa.

Có thể nói, chùa Hương Tích ở Hà Tĩnh được coi là một quần thể di tích văn hóa tôn giáo Việt Nam cổ truyền, điển hình là với nhiều ngôi chùa thờ Phật, một vài ngôi đền thờ Thần, trong đó cả cả những ngôi đền mang tính ngưỡng nông nghiệp và tín ngưỡng thờ mẫu. 

Chùa Hương Tích ở Hà Tĩnh 

Không gian kiến trúc của chùa được chia làm ba phần là: Thượng điện, đền Thiên Vương và am Thánh Mẫu. Khu am Thánh Mẫu là nơi Công chúa Diệu Thiện tu hành và hóa Phật Quan Âm. 

Ngoài các kiến trúc chính và cảnh quan, chùa Hương tích còn có các kiến trúc đắc sắc khác nằm xung quanh khuôn viên chùa như: động Tiên Nữ, am Phun Mây, miếu Cô, suối Tiên Tắm, khe quỷ khóc.

Khi đến đây, chắc chắn du khách sẽ nhận ra công trình kiến trúc tiêu biểu nhất của chùa đó là Cung Tam Bảo. Đây là nơi tập hợp rất nhiều pho tượng Phật có niên đại từ hàng trăm năm đến hàng nghìn năm lịch sử của văn hóa và di tích dân tộc.

Chùa Hương Tích ở Hà Tĩnh 

Trong đó, có 50 pho tượng phật ngồi im kín điện, cao ngang tầm ngực, mây bay vờn quanh. Hầu hết các tượng đều như khoác lên một vẻ lung linh hư ảo giữ sương mây, lửa nến của không gian thiêng liêng đất trời. 

Đến với chùa Hương Tích, du khách sẽ được chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc tiêu biểu, khám phá các di vật cổ xưa của lịch sử, văn hóa dân tộc. Bên cạnh đó, du khách có thể thư giãn với các lễ hội văn háo đậm sắc thái văn hóa, du ngoạn danh lam thắng cảnh nghiêng nước nghiêng trời ở chùa Hương Tích.