399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Keo Thái Bình có gì

Chùa Keo Thái Bình là một đặc sắc của kiến trúc Việt Nam được bảo tồn nguyên vẹn cho đến ngày nay, mặc dù đã trải qua 400 năm lịch sử. Bạn đã biết gì về chùa Keo chưa nào? Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây của chúng tôi nhé.

Chùa Keo Thái Bình có gì

Chùa Keo đang tọa lạc ở xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, Việt Nam. Đây là một trong những ngôi chùa cổ xưa ở Việt Nam được bảo tồn, gìn giữ hầu như còn rất nguyên vẹn với kiến trúc khoảng 400 năm tuổi. Sơ khai, chùa có tên là Nghiêm Quang tự, cho đến năm 1167 mới đổi tên thành Thần Quang tự, sau này ngôi chùa được gọi là chùa Keo.

Chùa Keo Thái Bình được xây dựng bắt đầu từ năm 1630 và đi vào hoạt động năm 1632 theo nghệ thuật kiến trúc thời nhà Lê. Đến tham quan chùa Keo, các du khách sẽ được chiêm nghiệm những di tích cổ vật lịch sử nguyên vẹn, tham gia các lễ hội truyền thống đậm chất và ý nghĩa. 

Hàng năm, vào ngày mùng 4 tháng Giêng âm lịch, nhân dân đến mở cuộc hội xuân ngay tại chùa. Đến các ngày 13, 14, 15 tháng chín âm lịch, chùa Keo Thái Bình mở lễ hội mùa thu. Đây là lễ hội chính và lớn nhất để tưởng niệm Thiền Sư Khổng Lộ qua đời. Trong ngày này, chùa sẽ tổ chức lễ hương án, rước kiệu, long đình… Ngoài ra, trong chùa còn có các cuộc thi diễn xướng về hương, hoa, quả rất sinh động và ý nghĩa.

Chùa Keo Thái Bình có gì

Không chỉ đơn giản như vậy mà chùa Keo Thái Bình trở nên thu hút khách khắp nơi đến tham quan, du lịch. Đây còn là ngôi chùa với kiến trúc độc đáo và cổ xưa với văn bia còn ghi lại diện tích của chùa rộng đến 58.000 m2, có nhiều tòa nhà tạo nên cụm kiến trúc đa dạng và độc đáo. Đến ngày nay, chùa còn 17 công trình với 128 tòa xây dựng theo lối “Nội công ngoại quốc”. 

Đến với chùa Keo, khách sẽ đi qua sân đến tam quan ngoại, hồ sen rồi đến tam quan nội với bộ cánh cửa có chạm trổ hình tượng rồng thiêng liêng. Bộ cánh cửa với biểu tượng mang đậm nét kiến trúc tiêu biểu thời nhà Lê.

Nếu các du khách đi tiếp vào chùa, sẽ gặp 24 gian hành lang nằm ở hai bên vào chùa lễ Phật và lễ Thánh.

Chùa Keo Thái Bình có gì

Phần chùa thờ Phật, gồm có ba ngôi nhà nối vào nhau. Đặc biệt, ở đây có tượng Thích Ca nhập Niết bàn, tượng Bồ Tát Quan Âm Chuẩn Đề đặt giữa tượng Văn Thù Bồ Tát và Phổ Hiền Bồ Tát. Toàn bộ khu thờ Phật của Chùa Keo Thái Bình có gần 100 pho tượng được thờ cúng.

Tất cả các công trình kiến trúc này đều làm bằng gỗ lim rất tinh xảo và đẹp mắt.

Ngoài ra, chùa Keo còn có khu thờ Thánh, bên ngoài, các du khách có thể chiêm ngưỡng giếng nước được xếp bằng 36 cối đá thủng.

Chùa Keo Thái Bình có gì

Đặc biệt nhất phải kể đến tòa gác chuông ở chùa Keo, đây là một công trình kiến trúc đẹp, cao với kết cấu được làm bằng những con sơn chồng lên nhau, ngói lợp cong lượn với hình ảnh nhẹ nhàng, thanh thoát.

Ngoài ra, khi đến thăm chùa, du khách có thể nhìn thấy những đồ thờ quý giá được tương truyền là đồ dùng của Thiền sư Không Lộ như bộ tràng hạt bằng ngà, một bình vôi to và ba vỏ ốc được dát vàng…. Bên cạnh đó, chùa còn lưu giữ được hàng trăm tượng Pháp và đồ tế thời Lê. Có thể nói Chùa Keo là một bảo tàng di tích, nghệ thuật kiệt tác đặc sắc ở thế kỷ 17.

Chùa Keo Thái Bình đã trải qua gần 400 năm xây dựng và trùng tu nhưng đến ngày nay giữ nguyên vẹn được bản sắc kiến trúc và di tích độc đáo và ý nghĩa của mình.