399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Kim Liên ở đâu Hà Nội

Chùa Kim Liên là ngôi chùa được khởi xây vào thời nhà Lý, đây là công trình kiến trúc cổ đặc sắc ở nước ta. Chùa thuộc tông phái của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Chùa Kim Liên ở đâu Hà Nội

Ngôi chùa Kim Liên nằm ở thôn Nghi Tàm, Quảng An, Từ Liêm, nay là Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội. Đây là vị trí thuận lợi, giao lưu giữa trung tâm thủ đô Hà Nội.

Đây là ngôi chùa được bắt đầu xây dựng từ thời vua Lý Thành Tông. Mới đầu, vua cho xây dựng nơi đây như là công điện nhỏ để công chúa Từ Hoa và các cung nữ trồng dâu, nuôi tằm. Sau này, khi công chúa qua đời, nền cung điện này được xây dựng nên ngôi chùa. Mãi đến thời nhà Trần, nhà Lê được đổi rất nhiều tên khác nhau. 

Chùa Kim Liên ở đâu Hà Nội

Tên chùa Kim Liên được đổi tên vào đời nhà Lê Cảnh Hưng và được trùng tu sửa chữa bề thế hơn. Tuy nhiên, vào đời vua Quang Trung thì chùa mới thật sự được trùng tu kĩ lưỡng và xây dựng bề thế hơn về diện mạo như ngày nay.

Nhờ đó, kiến trúc chùa cũng được hoàn thiện hơn về vẻ đẹp, nghệ thuật và ý nghĩa. Hầu hết không gian kiến trúc chùa đều dùng vật liệu bằng gỗ rất độc đáo với kiểu làm nhỏ dần từ chân lên đỉnh như một bút tháp, trên đỉnh cong vút như hình đao kiếm. 

Chùa Kim Liên ở đâu Hà Nội

Nói về phần mái, mái chùa Kim Liên được lợp ngói với cấu trúc hai tầng theo kiểu chồng diêm. Mỗi nếp lợp 8 mái, do vậy, sẽ có tám tàu đao hình rồng uốn lượn cong. Chân cột kê trên đá tảng chạm hình hoa sen cách điệu và mang ý nghĩa dân tộc, truyền thống rất sâu sắc.

Chùa Kim Liên còn có phần tam quan rất giá trị với nghệ thuật chạm trổ hình rồng, hoa lá rất điêu luyện, đường nét tinh tế, uyển chuyển trên chất liệu gỗ. Với lối kiến trúc có sự kết hợp nhẹ nhàng giữa hiện đại như cung điện và cổ điển như những ngôi chùa cổ xưa theo truyền thống Phật giáo đã làm cho không gian ngôi chùa trở nên hài hòa và rất dễ nhìn.

Ngoài ra, lối kiến trúc này cũng mang đôi nét dáng dấp của cung điện, cung đình thời nhà Lý khá sâu sắc.  

Chùa Kim Liên ở đâu Hà Nội

Một đặc điểm khác cũng vô cùng tiểu biểu, đây là ngôi chùa có nhiều pho tượng rất đẹp như bộ Tam thế, tượng A-di-đà, tượng Quan Thế Âm, tượng Đại thế chỉ, Ca Diếp, Quân âm chuẩn đề, tượng Ngọc Hoàng, tòa Cửu Long, Trịnh Giang….

Với nhiều đặc trưng tiêu biểu về kiến trúc, không gian và văn hóa cùng với nhiều di tích văn hóa lịch sử, di vật đặc sắc như vậy, chùa Kim Liên là điểm đến tham quan, chiêm bái của rất nhiều các du khách hành hương hiện nay.