399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Láng ở đâu Hà Nội

Chùa Láng nằm ở làng Láng, Láng Thượng, quận Đống Đa, thủ đô Hà Nội. Đây là ngôi chùa thiền tâm thanh tịnh, nhẹ nhàng và yên tĩnh rất nổi tiếng giữa lòng thủ đô Hà Nội nhộn nhịp, ồn ào.

Chùa Láng ở đâu Hà Nội 

Chùa Láng còn được gọi với cái tên gần gũi là chùa Chiêu Thiền. Chùa được xây dựng từ thời của vua Lý Anh Tông. Chùa Láng là nơi tôn thờ Thiền sư Từ Đạo Hạnh. 

Đây là ngôi cổ xưa, chùa đã trải qua giai đoạn lịch sử thăng trầm, sóng gió của lịch sử và nhiều lần hư hỏng nên chùa cũng đã được trùng tu và sửa chữa nhiều lần.

Đến tham quan chùa Láng, du khách sẽ chiêm ngưỡng được kiến trúc đặc sắc với cổng chùa có bốn cột vuông, mái cong vút. Trong đó, phần mái giữa cao hơn hai mái bên, rất giống với kiến trúc của hoàng cung vua chúa phong kiến ngày xưa. 

Chùa Láng ở đâu Hà Nội 

Phần sân lát gạch Bát Tràng, phần ở giữa là chiếc sập đá dùng để đặt kiệu trong các ngày lễ hội lớn của chùa. Cuối sân có phần cửa Tam quan dẫn đến các khu gian chùa. Tiếp đến có cổng, qua cổng này có ngôi nhà đặt tượng của Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Đi sâu vào bên trong là các khu nhà bái đường, phòng thiêu hương, thượng điện, các dãy hành lang, các phòng Tăng, nhà tổ..

Ngoài ra, bên trong hành lang còn có động thập điện Diêm Vương đẹp và hơi bí ẩn, hung dữ với các hình ảnh trừng phạt ở địa ngục rất ghê sợ. Những hình ảnh này nhằm hướng con người nhân gian đến với cái thiện, cái tâm sâu sắc.

Chùa Láng ở đâu Hà Nội 

Bên cạnh đó, du khách sẽ được tham quan, dâng hương ở Thượng điện với các tượng Phật để thờ cúng, hậu cung cũng có tượng nhà sư Từ Đạo Hạnh và tượng vua Lý Thần Tông. 

Hiện nay, chùa Láng đã thay đổi diện mạo mới qua các lần trùng tu, chỉnh sửa và không còn giữu được nét cổ kính mà lại rất sang trọng với quần thể các kết cấu kiến trúc hài hòa, cân xứng cùng với không gian rộng lớn và nền nã.

Một trong những đều làm du khách thập phương quan tâm nhất là về lễ hội. Chính vì vậy, lễ hội quan trọng của chùa Láng diễn ra thường niên vào ngày mồng bảy tháng ba âm lịch hàng năm. Đây chính là ngày sinh của Thiền sư Từ Đạo Hạnh. Do đó, trong ngày hội chùa này, kiệu của Từ Đạo Hạnh được rước đến chùa Hoa Lăng ở xã Dịch Vọng, nơi thờ bố mẹ Thiền Sư.

Chùa Láng ở đâu Hà Nội 

Cảnh quan chùa Láng cũng vô cùng rộng rãi, thoáng đãng với cây cối um tùm, không khí trong lành, không có nhiều tiềng ồn ào, náo nhiệt của Thủ đô mà ngược lại, rất thanh tịnh, nhẹ nhàng của nơi cửa Phật linh thiêng.

Chùa Láng là một điểm đến tham quan, chiêm bái và tận hưởng không gian ý nghĩa và thú vị với rất nhiều du khách. Chính vì vậy, hàng năm, du khách thập phương đến đây rất nhộn nhịp.