399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Linh Phước ở Đà Lạt

Chùa Linh Phước còn có tên rất độc đáo khác là chùa Ve Chai, chùa nằm ở trên tuyến đường quốc lộ 20, số 120 Tự Phước, thuộc địa bàn Trại Mát, nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 8 km.

Chùa Linh Phước ở Đà Lạt

Đúng như tên gọi của nó, chùa Linh Phước có tổng quát công trình kiến trúc khảm sành rất đặc sắc và độc đáo của thành phố Đà Lạt.

Ngôi chùa với kiến trúc cũng khá hẹp, phần chánh điện dài 33 m, rộng 12 m có 2 hàng cột rồng đắp bằng khảm sành, ở bên trên là nhiều bức phù điêu khảm sành ghi chép chi tiết về lịch sử Phật Thích Ca và những dấu tích quan trọng trong các kinh Pháp hoa, kinh A di đà.

Chùa Linh Phước ở Đà Lạt

Chùa với phần sân có xây dựng hình rồng dài 49 m, rất đặc biệt với các vây rồng được làm bằng 12.000 vỏ chai bia. Phía trước sân chùa có tòa Linh Tháp 7 tầng với chiều cao lên đến 36 m, kiến trúc của ngôi tháp này cũng sử dụng lối đắp khảm sành đặc sắc và có treo quả Đại Hồng Chung cao 4,3 m và được đúc vào năm 1999. Qủa Đại Hồng Chung này được xem là chuông nặng nhất Việt Nam hiện nay. 

Chùa Linh Phước ở Đà Lạt

Ngoài ra, chùa còn có nhà trưng bày đá quý, sành sứ cổ và đồ gỗ mỹ nghệ rất đơn giản nhưng đặc sắc của ngôi chùa Linh Phước. 

Kiến trúc hai bên chánh diện cũng được tạc hình rồng với các khảm mảnh sành giống như kiến trúc khu lăng mộ nhà Nguyễn. 

Bên cạnh đó, trong sân chùa có Bảo Đài Quan Thế Âm Bồ Tát rất uy nghiệm nhưng hài hòa và cân đối, không gian chùa còn có thêm khu nội viện, nhà Tăng để sinh hoạt cho các Phật tử, nhà Tăng cũng có kiến trúc rộng và thoáng hơn và 3 tầng và ao sen bán nguyệt, thư viện, phòng khách.

Chùa Linh Phước ở Đà Lạt

Hầu hết các công trình kiến trúc và các tường vách đều được đắp bằng các khảm sành, vỏ chai.. cũng chính vì vậy mà chùa Linh Phước còn có cái tên đặc trưng là chùa Ve Chai.

Chùa Linh Phước còn là nơi dâng hương lễ Phật thường xuyên của người dân địa phương và các du khắp khắp mọi miền, chùa còn tổ chức các lễ Vu Lan, Phật Đản thường niên.

Ngoài ra, chùa Linh Phước còn là nơi có không gian thiên nhiên, khuôn viên xanh mát và nằm trên ngon đồi của thành phố Đà Lạt đẹp mộng mơ, lung linh và thu hút. Nhờ đó không gian khu chùa có được sự thanh tịnh, thiêng liêng và gần gũi với du khách mỗi lần đến đây.