399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Long Sơn ở Nha Trang

Chùa Long Sơn còn được gọi là Chùa Phật trắng. Ngôi chùa nằm ở duới chân đồi Trại Thủy, số 22 đường 23 tháng 10, phường Phương Sơn, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Chùa Long Sơn ở Nha Trang

Chùa Long Sơn là ngôi chùa cổ, được xây dựng cách đây hơn 100 năm, chùa đã trải qua nhiều lần trùng tu, cho đến nay, đây được xem là ngôi chùa nổi tiếng nhất tỉnh Khánh Hòa với đặc điểm nổi bật như:

- Kiến trúc khuôn viên chùa có chiều rộng 44,5 m và chiều dài hơn 72 m. Bên trong chùa có giảng đường của Trường Trung cấp Phật học Khánh Hòa và trụ sở của Giáo hội Phật giáo Khánh Hòa. 

Chùa Long Sơn ở Nha Trang

- Khu chính điện rộng 1.670 m², trong khu này có tôn trí một tượng Phật Tổ bằng đồng với tư thế ngồi thuyết pháp.

- Trong khuôn viên, khu vực của chùa có 44 là tượng Phật Tổ nhập Niết Bàn, phía sau tượng là bức phù điêu diễn tả hình tượng 49 đệ tử túc trực niệm phật, bức tượng này được xây dựng năm 2003.

- Tháp chuông là quả đại hồng chung với chiều cao là 2,2 m và trọng lượng là 1.500 kg được đặt sau tượng Phật, tháp chuông này do Phật tử tại Huế tặng.

Chùa Long Sơn ở Nha Trang

- Khi du khách lên tới đỉnh đồi sẽ nhìn thấy bức tượng Kim Thân Phật ngồi thuyết pháp. Bức tượng này cao đến 24 m cùng đài sen với đế cao 7 m, kiến trúc xung quanh đài sen nhằm khắc họa lại chân dung bảy vị hòa thượng, đại đức đã tự thiêu để phản đối sự đàn áp Phật giáo của Ngô Đình Diệm.

Bên cạnh đó, phía dưới chân của đài sen là một bức tường được chia thành những vách nhỏ để chứa hài cốt của các Phật tử do người thân, gia đình gửi.

Chùa Long Sơn ở Nha Trang

Ngoài những đặc điểm kiến trúc thú vị, chùa Long Sơn còn là nơi nổi tiếng với sơn thủy hữu tình. Cảnh vật thiên nhiên ở khu vực chùa xanh mướt, những tán cây che bóng mát dịu, núi non trùng điệp đã tạo nên một không gian hài hòa, thanh tịnh cho ngôi chùa nổi tiếng này.

Cũng vì vậy, du khách trong và ngoài nước, hàng năm cứ kéo nhau đến đây để chiêm ngưỡng kiến trúc, lịch sử văn hóa ngôi chùa Long Sơn cùng cảnh quan thiên nhiên hiền hòa, mộng mơ nhưng thật thiêng liêng và đầm ấm như thế này.