399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Chùa Mật Tông ở TPHCM có không

Chùa Mật Tông ở TPHCM có không

Chùa Mật Tông ở TPHCM đã có chưa là câu hỏi mắc của rất nhiều bạn. Để trả lời những thắc mắc này, hãy tham khảo bài viết khám phá sau đây của chúng tôi nhé.

Chùa Mật Tông ở TPHCM có không

Hiện nay, chùa Mật Tông đã có mặt từ khi Phật giáo du nhập vào Việt Nam, nhờ vào nhà truyền giáo Khâu Đà La đã được truyền vào Việt Nam rất sớm và đã trải qua một thời gian khá dài. Nhiều nhà truyền giáo ở nước ta đã sử dụng mật chú và ấn khuyết, tức pháp hành chính yếu của Mật tông trong tư tưởng của Phật giáo. 

Nhưng đến nay, Mật tông không được phổ biến rộng rãi trong nhân gian, mà loại Phật pháp này chỉ lặng lẽ truyền cho nhau giữa cá nhân với cá nhân nên chỉ đơn thuần gọi là mật truyền.

Chính vì vậy, để tìm ra chùa Mật Tông ở TPHCM cũng là một điều vô cùng khó khăn với mỗi chúng ta.

Có thể nói từ thời xa xưa, ở thời nhà Lý, trong thời của các nhà sư Vạn Hạnh đã từng ứng dụng pháp hành của Mật tông trong các vai trò hỗ trợ Vua trị vì đất nước. Nhưng thật ra, đây vẫn là một pháp hành hỗ trợ mang niềm tin đơn giản và thật sự chưa có hiệu quả và ấn tượng. 

Chùa Mật Tông ở TPHCM có không

Chính vì lẽ đó, Mật Tông chỉ thỉnh thoảng được áp dụng và được thể hiện vai trò trong một số trường hợp mà thôi. 

Sau này, khi càng đến dần với thời thế hiện đại, nhiều vị Hòa thượng cũng dùng mật chú và ấn khuyết Phật pháp Mật Tông để giúp chữa trị những người bị bệnh tâm thần. Nhưng cuối cùng, kết quả của pháp hành Mật tông cũng không phát triển được. Đây có lẽ là do có quá nhiều người lợi dụng tính cách và sự huyền bí của Mật tông để trục lợi, sử dụng làm những việc tàn ác, trái lương tâm và đạo đức nhân thế.

Chùa Mật Tông ở TPHCM có không

Chính vì vậy, cốt lõi và giá trị của Mật tông sẽ nên hư tổn và mất đi trị thực mà nó có thể mang lại. 

Thật ra, Mật tông luôn nghiêng về bí truyền, muốn trụ vững và tu hành đúng nghĩa thì nên có tấm lòng trắc ẩn và một lòng hướng thiện tu hành Phật pháp thì mới gặt hái, mới nhận được chân truyền, chân pháp mà Mật tông mang lại cho chúng ta.

Vì vậy, Mật Tông trong nhân gian, cũng như trong TPHCM rất nhiều, nhưng đi tìm Chùa Mật Tông ở TPHCM thì lại cần có tâm trắc ẩn, một lòng nhân sinh cao cả thì chúng ta sẽ thấy được Mật tông ẩn hiện rõ ràng và ý nghĩa sâu sắc.