399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Chùa Ngọc Hoàng ở TPHCM có gì

Chùa Ngọc Hoàng ở TPHCM có gì

Chùa Ngọc Hoàng là ngôi chùa nổi tiếng ở thành phố Hồ Chí Minh với lễ cầu con và là ngôi chùa nằm gọn trong trung tâm của thành phố.

Chùa Ngọc Hoàng ở TPHCM có gì

Chùa Ngọc Hoàng là cái tên thường gọi của Điện Ngọc Hoàng, tên là Phước Hải Tự. Ngôi chùa trước kia là một điện thờ Ngọc Hoàng của một nguời có pháp danh Lưu Đao Nguyên Trung Quốc xây dựng vào thế kỉ 20. Đến năm 1982, Thích Vĩnh Khương Hòa thượng đã đến tiếp quản chùa. Từ đó, điện thờ này thuộc về giáo hội Phật giáo Việt Nam và được lấy tên là Phước Hải. Ngôi chùa ở địa chỉ số 73 đường Mai Thị Lựu, Quận 1, TPHCM.

Chùa Ngọc Hoàng ở TPHCM có gì

Chùa Ngọc Hoàng có Lễ hội tiêu biểu nhất là lễ Vía Ngọc Hoàng vào ngày mùng 9 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Vào dịp này có rất đông đảo khách đến cúng bái, cầu phật, khói hương nghi ngút, linh thiêng cả bầu trời Thành phố. 

Ngoài ra, lễ hội còn diễn ra vào các ngày rằm, mùng một âm lịch hàng năm. Đặc biệt là các lễ rằm lớn trong năm như rằm tháng Giêng, rằm tháng Bảy, rằm tháng 10. Vào những ngày này, người dân và du khách khắp mọi nơi về đây rất đông để dự lễ, cầu phật. 

Chùa Ngọc Hoàng ở TPHCM có gì

Có thể nói, đây là một trong những tín ngưỡng dân gian tâm linh, đặc sắc, có nhiều thu hút và ấn tượng du khách trong và ngoài nước đến để tham dự, tạo thành nơi nổi tiếng với lượng khách đông đảo đến tham quan, tìm hiểu hàng năm.

Bên cạnh đó, chùa Ngọc Hoàng còn là ngôi cổ tự với kiến trúc mang đậm kiểu kiến trúc của Trung Hoa với hình thức trang trí đẹp mắt và rực rỡ. Chùa được xây bằng gạch, cùng với mái ngói âm dương, được trang trí bằng nhiều tượng gốm màu nổi trội. Phía bên trong chùa có nhiều tượng thờ, tranh, hương án với chất liệu chủ yếu bằng gỗ, gốm..

Chùa Ngọc Hoàng ở TPHCM có gì

Vơi khuôn viên khoảng 2300 m2. Cổng chùa nổi bật với các đường nét uốn hình sóng nước của rồng, trước chùa có nhiều ngôi miếu nhỏ đặt tượng Hộ Pháp. Bên trong của chùa thờ tượng Ngọc Hoàng Thượng Đế và tượng các thiên binh, thiên tướng, Quan Thế Âm Bồ Tát, Thiên Lôi, Thổ Địa, Hà Bá…

Đây là một trong các ngôi chùa có vị trí địa lý thuận lợi để du khách gần xa đến chiêm ngưỡng cùng với kiến thức và lễ hội độc đáo và ý nghĩa.