399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Phật Quang ở Phan Thiết

Chùa Phật Quang là ngôi chùa cổ nằm trên đường Võ Thị Sáu, phường Hưng Long, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Chùa Phật Quang ở Phan Thiết

Ngôi chùa này thuộc hệ phái Bắc tông, chùa được xây dựng vào thời nhà Hậu Lê, đến thời điểm này, chùa đã trải qua 18 đời truyền thừa, đã được trùng tu, sang sửa nhiều lần. Nhưng đến nay, chùa vẫn còn giữ được một số các nét văn hóa và di tích lịch sử cổ xưa để lại.

Nói về kiến trúc chùa, đây là ngôi chùa có phần chính điện hai tầng và hai lầu chuông, có thêm trống nổi bật và đặc sắc với các mảnh ghép sành sứ lại với nhau về nhiều chủ đề trên các phù điêu, hoa văn, hàng cột, linh vật Rồng được khắc họa rất điêu luyện nằm trên các công trình ghép sành sứ từ nóc mái, cửa sổ đến hàng cột, tường.

Chùa Phật Quang ở Phan Thiết

Khu chánh điện ngôi chùa gồm các pho tượng và hầu hết đều được thờ trong khám sơn son thép vàng với màu sắc rự rỡ và tôn trí rất trang nghiêm. 

Chùa còn có hai quả chuông và cặp mõ gia trì đặt trong chính điện. Đây là hai vật được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Phần chánh điện nằm trân tầng trên dùng để thờ Tam Thân Phật, tầng kế thờ Đức Bổn Sư Thích Ca, tầng cuối cùng thờ Đức Chuẩn Đề, bên trái thờ Bồ Tát Quan Thế Âm, bên phải thờ Bồ Tát Địa Tạng và Quan Thánh, hai bên đối diện dùng thờ Ngọc Hoàng, Thập Điện, Hộ Pháp Tiêu Diện Đại Sĩ.

Chùa Phật Quang ở Phan Thiết

Bên cạnh đó, khu nhà Tổ thờ tượng Tổ Hữu Đức và Long vị Chư Hòa Thượng như: Lâm Tế Chánh Tôn Tịch Niệm Kim Tiên Hòa Thượng, Phật Sanh Long Đàm Hòa Thượng, Tế Hiển Bảo Dương Hòa Thượng, Đại Bảo Trí Quang Hòa Thượng, Đạo Chơn Thường Trung Hòa Thượng, Đạo Huệ Kim Định Hòa Thượng….

Bên cạnh đó, chùa còn lưu giữ nhiều bộ sách Kinh Pháp Hoa khắc gỗ, bằng chữ Hán, bộ kinh này được xác lập kỷ lục của trung tâm sách kỷ lục Việt Nam.

Chùa Phật Quang là ngôi chùa cổ lâu đời nhất ở Bình Thuận, dù giữ được nhiều nét văn hóa cổ xưa và nhiều di tích lịch sử quý báu nhưng chùa vẫn được trùng tu và xây dựng với cơ sở vật chất khang trang, bề thế cùng với khuôn viên rộng rãi, thoáng mát.

Chùa Phật Quang ở Phan Thiết

Bên cạnh đó, du khách đến đây sẽ nhận được sự tận tình, vui vẻ và thân thiện của sư trụ trì và các Phật tử chùa. Ngoài việc thăm viếng, dâng hương, tham quan không gian, kiến trúc, các di vật lịch sử hay vãn cảnh thiên nhiên, không gian xanh của chùa thì các du khách còn được thưởng thức cơm chay, ở lại chùa nghỉ ngơi.

Đây là điểm đến thú vị và có ý nghĩa thiêng liêng với rất nhiều du khách mỗi khi đến chùa Phật Quang.