399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Phước Hải ở đâu TPHCM

Chùa Phước Hải là ngôi chùa theo kiến trúc Hoa nổi tiếng ở TPHCM. Chùa còn có tên là Ngọc Hoàng, nằm ở ngay trung tâm thành phố Hồ Chí Minh.

Chùa Phước Hải ở đâu TPHCM

Chùa Phước Hải có Lễ hội tiêu biểu nhất là lễ Vía Ngọc Hoàng vào ngày mùng 9 tháng Giêng âm lịch thường niên. Các vị hòa thượng trụ trì chùa sẽ tổ chức tụng kinh để cầu an, bái thiêng, vào dịp này có rất đông đảo du khách, người dân, Phật tử khắp nơi đến cúng bái, cầu phật, khói hương nghi ngút, thiêng liêng cả bầu trời thành phố. Ngoài ra, vào các ngày rằm, mùng một hàng tháng cũng là ngày lễ Phật lớn. 

Có thể nói, chùa Phước Hải là tên gọi khác của chùa Ngọc Hoàng và cũng là cái tên hay gọi của Điện Ngọc Hoàng. Ngôi chùa trước đây là một điện thờ Ngọc Hoàng của một nguời có pháp danh Lưu Đao Nguyên, người Trung Quốc thành lập vào thế kỉ 20. 

Chùa Phước Hải ở đâu TPHCM

Đến năm 1982, Hòa thượng Thích Vĩnh Khương đã đến tiếp quản ngôi chùa. Kể từ đó, điện thờ này thuộc về giáo hội Phật giáo Việt Nam và sau đó được chính thức đổi lấy tên là Phước Hải. Chùa hiện đang nằm ở địa chỉ số 73 đường Mai Thị Lựu, Quận 1, TPHCM nước ta. 

Về kiến trúc, đây là ngôi chùa cổ, làm theo kiểu kiến trúc của Trung Hoa với kiến trúc trang trí khá tinh xảo và đẹp mắt với màu sắc rực rỡ. Chùa được xây dựng bằng gạch, lợp bằng mái ngói âm dương và nghệ thuật trang trí bằng nhiều tượng gốm màu. Phía trong chùa có nhiều tượng thờ, tranh, hương án với chất liệu chủ yếu bằng gỗ, gốm là chủ yếu.

Chùa Phước Hải ở đâu TPHCM

Ngoài ra, phần khuôn viên chùa rộng khoảng 2300 m2. Phần Tam Quan lại nổi bật với các đường nét uốn hình sóng lượn nước của rồng phượng, trước chùa có nhiều ngôi miếu nhỏ có đặt tượng Hộ Pháp. Trong chùa thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế cùng các vị Thiên binh, Thiên tướng, Quan Thế Âm Bồ Tát, Thiên Lôi, Thổ Địa, Hà Bá.

Chùa Phước Hải ở đâu TPHCM

Chùa Phước Hải là nơi chốn thiêng liêng, tín ngưỡng tâm linh với các lễ hội đặc sắc, cùng với kiến trúc đặc trưng của Trung Hoa ngay tại trung tâm của TPHCM sầm uất, nhộn nhịp. Chính vì vậy, chùa Phước Hải có nhiều điểm thu hút du khách trong và ngoài nước đến để tham dự lễ phật, cúng bái và kết hợp tham quan.