399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Quỳnh Lâm ở Quảng Ninh

Chùa Quỳnh Lâm nằm trong Khu di tích nhà Trần ở Đông Triều, đây là một ngôi chùa cổ nổi tiếng ở Quảng Ninh. Chùa được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là di tích lịch sử nghệ thuật.

Chùa Quỳnh Lâm ở Quảng Ninh

Chùa Quỳnh Lâm nằm ở trên ngọn đồi thuộc về cánh cung Đông Triều, xã Tràng An, huyện Đông Triều, Tỉnh Quảng Ninh. Chùa cách thị trấn Đông Triều khoảng 3,5 km, cách trung tâm thành phố Hạ Long khoảng 83 km. Chùa nằm trong phạm vi trung tâm của cả ba xóm Thượng, Hạ, Công. 

Phía trước cửa chùa có một hồ nước khá lớn, các phía còn lại đều được bao bọc bởi đồi núi um tùm, xanh tươi và mát mẻ. Một số nghiên cứu và di tích để lại, chùa Quỳnh Lâm được cho là xây dựng ở thời nhà Lý Thần Tông, người có công lớn nhất tạo dựng chùa là quốc sư Nguyễn Minh Không. Chùa Quỳnh Lâm là trung tâm Phật giáo lớn nhất Việt Nam ở thế kỉ 11 đến thế kỷ 18.

Chùa Quỳnh Lâm ở Quảng Ninh

Chùa Quỳnh Lâm có một pho tượng Di Lặc bằng đồng cao khoảng 20 m được coi là An Nam tứ đại khí và một tấm bia lớn với điêu khắc hoa văn hình rồng uốn lượn mềm mại. Năm 1317, được sự ủng hộ của quý tộc, nhà Vua nên chùa Quỳnh Lâm được trùng tu và xây dựng với kiến trúc thực sự đồ sộ và hoàn chỉnh hơn rất nhiều. Chính vì vậy, trong thời gian này, chùa trở thành trung tâm Phật giáo quan trọng nhất.

Nhiều chùa tháp đươc mở mang, thành lập Quỳnh Liên Viện – đây là trường đại học Phật giáo đầu tiên ở nước ta. Bên cạnh đó, Quỳnh Lâm trở thành nơi đệ nhất danh thắng cảnh và di tích cổ của nước Nam thời kì này.

Ngoài ra, chùa Quỳnh Lâm có tháp Tịch Quang được xây dựng bằng đá xanh. Ngôi tháp này là mộ của nhà sư Chân Nguyên. Tháp gồm bảy tầng, cao 10 m, đỉnh tháp có hình búp đa và có gắn bia ghi lại tiểu sử của sư.

Chùa Quỳnh Lâm ở Quảng Ninh

Ngoài ra, chùa Quỳnh Lâm còn là nơi có nhiều di tích lịch sử lịch văn hóa cùng với hệ thống Tiền đường, Trung Đường, Hậu Đường các hành lang, vách tường đều được xây dựng bằng đá xanh, nó tạo thành không gian hài hòa, cân xứng cho kiến trúc này.

Trải qua chiều dài lịch sử rất lâu cùng giai đoạn thăng trầm, biến cố lớn. Chùa đã tu sửa lại rất nhiều, do đó, đã bị mai mọt đi nhiều di tích và công trình. Đến ngày nay, chùa cũng chỉ còn một số công trình tiêu biểu như bia đá, bảo tháp…. Các công trình này đều có quy mô kiến trúc đồ sộ, được trang trí hình rồng uốn lượn quanh co rất mềm mại với đặc trưng kiến trúc đặc sắc thời nhà Lý.

Chùa Quỳnh Lâm ở Quảng Ninh

Ngoài bề dày lịch sử cùng với kiến trúc và quy mô, chùa Quỳnh Lâm còn là nơi diễn ra nhiều lễ chùa vào các ngày rằm, mùng một hàng năm như những ngôi chùa khác. Bên cạnh đó, lễ hội chùa tiêu biểu diễn ra vào ngày mùng 1 đến mùng 4 tháng 2 âm lịch. 

Đây là điểm đến thú vị và thu hút rất nhiều người dân, du khách xa gần đến đây thành kính, dâng hương lễ Phật và tham quan, du xuân, dự hội thường niên.