399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Shwedagon ở nước nào

Chùa Shwedagon là ngôi chùa được cho là linh thiêng nhất Miến Điện hiện nay. đây là ngôi chùa có quy mô sầm uất và được sự quan tâm của rất nhiều du khách khắp nơi trên thế giới.

Chùa Shwedagon ở nước nào

Chùa Shwedagon hay còn gọi là ngôi chùa Vàng, nằm trên Yangon, Myanma. Ngôi chùa nổi tiểng được lưu giữ 4 báu vật thiêng liêng và giá trị đối với Phật giáo là: Phật Câu Lưu Tôn, cái lọc nước của Phật Câu Na Hàm, mảnh áo của Phật Ca Diếp, 8 sợi tóc của Phật Thích Ca. Vị trí chùa nằm trên ngọn đồi cao Singuttara, do đó khi đứng trên đây có thể quan sát được cả thành phố Yangon đẹp lung linh và bao la.

Chùa Shwedagon ở nước nào

Về kiến trúc, để đi lên được ngôi chùa này, du khách phải đi theo 4 lối, mỗi lối lên có một cặp tử thần canh gác. Trong đó, hai lối phía Đông và phía Nam có rất nhiều cửa hàng bán dụng cụ thờ Phật và dụng cụ tu hành, nhang đèn để đi chùa. Đặc biệt, tại các bậc thang cuối của lối lên phía Nam có tôn trí chân dung của đức Phật Câu Na Hàm.

Phần hệ thống kiến trúc của đế tháp được xây bằng gạch, bên ngoài được dát bằng những tấm vàng sáng chói. Phần trên đế tháp được đặt làm khu sân hiên nhưng lại chỉ có các nhà sư và nam giới mới được phép đi vào đây. Tiếp đến không gian chùa là phần hình chuông của tháp chùa Shwedagon, trong đó, phần hình chuông là phần mũ tháp. Thiết kế bên trong phần mũ tháp là phần giả kiến trúc đặc sắc như các cánh sen. 

Chùa Shwedagon ở nước nào

Trong phần giả các cánh sen là phần đặc trưng có hình dáng của hoa chuối, rồi trên nữa là biểu tượng của hình vương miện, vô cùng đặc sắc khi vương miện này được nạm 5448 viên kim cương và 2317 viên hồng ngọc quý giá. Cuối cùng là phía trên cùng chùa Shwedagon là một hình cờ và ở vị trí cao nhất là búp kim cương kết hợp viên kim cương có khối lượng 76 carat. 

Chùa Shwedagon ở nước nào

Kiến trúc và giá trị của ngôi chùa này vô cùng đặc biệt với vàng giát quanh tháp là những tấm vàng được giát mỏng của các thợ nghệ nhân chế tác bằng kỹ thuật truyền thống của Miến Điện. Đặc biệt, các tấm vàng đây là do các tín đồ mua các tấm vàng dâng nhà chùa để giát vào tháp. 

Chùa Shwedagon là ngôi chùa trở thành nơi hành hương của các tín đồ Phật giáo Myanma từ rất lâu. Đây cũng là nơi thu hút của rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến đây tham quan, chiêm ngưỡng hàng năm rất đông đúc.