399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Sủi ở đâu Hà Nội

Chùa Sủi hay còn được gọi là Đại Dương Sùng Phúc, đây là một ngôi chùa cổ nằm ở huyện Gia Lâm, Thủ đô Hà Nội. Để biết rõ hơn về ngôi chùa cổ này, cùng tham khảo bài viết sau đây của chúng tôi nhé.

Chùa Sủi ở đâu Hà Nội

Chùa Sủi được cho là đã xây dựng từ rất sớm nhưng không rõ vào năm nào. Trải qua thời gian rất lâu của lịch sử, chùa cũng đã được trùng tu nhiều lần và kiến trúc trở nên đồ sộ và vững chãi hơn. Cụm kiến trúc của chùa Sủi nằm trên vị trí cao ráo, với không gian rộng rãi và vô cùng bằng phẳng.

Các ngõ chùa và cửa ngôi đền hay đình làng đều mở ra một sân chung. Ngoài ra, các khu nhà chính bên trong chùa cũng thông với nhau qua vách kiến trúc nhỏ. 

Ngôi chùa được xây dựng với kiến trúc mặt tiền có hình chim Chu Tước, bên cạnh có dường thiên lý thông xuống hướng Nam, đằng sau có hình ảnh của chim Huyền Vũ. Góc bên trái có hình rồng xanh, bên ngoài có hình hổ cuộn. Ngoài ra, chùa còn có khánh đá lớn, chuông đồng lớn treo trên lầu tám mái.

Chùa Sủi ở đâu Hà Nội

Chùa có kiến trúc hình chữ Đinh, có 7 gian tiền đường, 3 gian hậu cung cùng với hai dãy hành lang, có chuông đồng, khánh đá. Bên cạnh đó, chùa Sủi còn có số lượng tượng lớn được tạo từ thế kỷ 17, 18 và 19.

Có tất cả 37 tượng cổ, trong đó có rất nhiều tượng có giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật rất cao, nổi bật nhất là tượng nghệ thuật điêu khắc thời nhà Lê, Nguyễn với phong cách chạm trổ mang đặc sắc dân gian, giản dị nhưng tinh tế của nghệ thuật dân gian đặc sắc nhất vào thế kỷ 17, 18.

Chùa Sủi ở đâu Hà Nội

Chùa có số lượng tượng lớn và có niên đại tạo tác từ thế kỷ 17, 18 và 19. Trong số 73 pho tượng cổ có nhiều tượng có giá trị thẩm mỹ cao, tiêu biểu cho nền nghệ thuật điêu khắc Việt Nam thời Lê, Nguyễn. Phong cách tạc tượng mang nhiều nét dân gian, có vẻ đẹp dung dị của nền nghệ thuật dân gian cực thịnh vào thế kỷ 17, 18.

Hiện nay, chùa cũng là điểm đến tham quan du lịch của rất nhiều du khách đến dâng hương, chiêm ngưỡng và tham quan di tích hàng năm. Chùa Sủi cũng là ngôi chùa được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật vào năm 1989.