399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Chùa Thầy Hà Nội có gì thú vị

Chùa Thầy Hà Nội có gì thú vị

Chùa Thầy Hà Nội là một trong những ngôi chùa có kiến trúc cổ độc đáo cùng với phong cảnh thiên nhiên thanh tịnh, hữu tình khiến cho những ai đã đến nơi này sẽ không thể nào quên.

Chùa Thầy Hà Nội có gì thú vị

Chùa Thầy còn được gọi là chùa Cả, nằm trên núi Sài Sơn ở xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây cũ, nay là thủ đô Hà Nội. Tương truyền, chùa được xây dựng vào thời nhà Lý, đây là nơi tu hành của Thiền sư Từ Đạo Hạnh – người sáng lập ra múa rối nước và có công đức lớn trong nghề dạy hoc, chữa bệnh…

Quan cảnh phía trước chùa là hồ Long Chiểu, có hai cầu Nhật Tiên và Nguyệt Tiên nối sang hai bên, và một bên cầu Nhật Tiên bắt sang một hòn đảo có nhà thờ Tam phủ, cầu Nguyệt Tiên nối với đường lên núi. Trong chùa có ba tòa nằm song song với nhau:

Chùa Thầy Hà Nội có gì thú vị

- Toà ngoài cùng gọi là nhà tiền tế hoặc chùa Hạ, nơi này trưng bày các tượng Đức Ông, Thánh Hiền. 

- Toà ở giữa là trung điện hay còn gọi là chùa Trung, trưng bày bàn thờ Phật, hai bên có hai tượng Hộ pháp, Thiên Vương. 

- Toà trong được gọi là Thượng điện, nằm ở vị trí cao nhất, thờ tượng Di đà Tam Tôn, đồng thời thờ các biểu tượng của thiền sư Từ Đạo Hạnh qua ba kiếp Tăng, Phật và Đế vương. 

Phía sau chùa có lầu chuông, lầu trống.

Trên vách chùa Thầy Hà Nội còn được ghi lại những bài thơ của Nguyễn Trực và Nguyễn Thượng Hiền. 

Đây là những giá trị kiến trúc và di tích văn hóa lịch sử thu hút nhiều du khách hành hương đến đây tham quan du lịch hàng năm.

Hàng năm, lễ hội chùa Thầy Hà Nội diễn ra từ ngày 5 đến ngày 7 tháng Ba âm lịch thường niên. Trong dịp lễ này, có rất nhiều các Phật tử, Tăng ni khắp bốn phương về tham gia với phong thái sang trọng, uy nghiêm. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người dân, khách hành hương trong và ngoài nước đến đây tham gia dự lễ, cầu Phật…

Chùa Thầy Hà Nội có gì thú vị

Ngoài ra, Chùa Thầy Hà Nội còn tổ chức các trò múa rối nước mang đậm sắc thái dân gian và truyền thống dân tộc. 

Chùa Thầy Hà Nội được tọa lạc trên không gian thiên nhiên gần gũi, với khung cảnh núi non hùng vĩ trên dãy núi Sài Sơn, cảnh vật trở nên yên tĩnh, không khí nhẹ nhàng, linh thiêng bao trùm khắp nơi.

Chùa Thầy Hà Nội có gì thú vị

Chùa Thầy chỉ cách trung tâm Hà Nội 20 km, đây là điểm thu hút rất nhiều Phật tử và du khách khắp mọi miền đến đây đông đảo và nhộn nhịp. Hằng ngày cũng như vào các ngày lễ chùa Thầy đều rất rộn ràng và khói hương bây ngút trời.