399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Chùa Thiên Mụ cổ tự ở Huế

Chùa Thiên Mụ cổ tự ở Huế

Chùa Thiên Mụ nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5 km, trên đồi Hà Khê, tả ngạn sông Hương, xã Hương Long, Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chùa Thiên Mụ chính thức khởi lập vào năm 1601 ở đời chúa Tiên Hoàng.

Chùa Thiên Mụ cổ tự ở Huế

Năm 1862 dưới thời vua Tự Đức, người ta cho rằng: để cầu mong có con nối dõi, nhà vua sợ chữ thiên phạm đến Trời nên cho đổi từ Thiên Mụ thành Linh Mụ. Cho tới năm 1869 sau đó, người dân lại tự do gọi cả hai tên là chùa Thiên Mụ và chùa Linh Mụ.

Đến năm 1710, chúa Quốc cho đúc chiếc chuông đồng lớn, gọi là Đại Hồng Chung, đến năm 1714, chúa Quốc lại cho đại trùng tu chùa với rất nhiều các công trình kiến trúc với quy mô lớn như điện Thiên Vương, nhà Thuyết Pháp, lầu Tàng Kinh, nhà Thiền... 

Nhờ cảnh đẹp tự nhiên và quy mô được mở rộng từ ngày đó, chùa Thiên Mụ đã trở thành ngôi chùa đẹp nhất xứ Đàng Trong. Bên cạnh đó chùa Thiên Mụ cũng đã trải qua rất nhiều biến cố lịch sử, thăng trầm của đất nước và cũng được trùng tu lại cho đến ngày nay.

Chùa Thiên Mụ cổ tự ở Huế

Năm 1844, vua Thiệu Trị đã trùng tu lại kiến trúc cho ngôi chùa quy mô hơn nhiều bằng việc xây thêm một ngôi tháp Bát Giác gọi là Từ Nhân, đình Hương Nguyện và đặt 2 tấm bia ghi lại việc dựng tháp, đình và các bài thơ văn của nhà vua để lại.

Chùa Thiên Mụ cổ tự ở Huế

Tháp Phước Duyên là một biểu tượng rất nổi tiếng và đặc trưng của chùa Thiên Mụ, tháp cao đến 21 m, có 7 tầng được xây dựng ở trước chùa vào năm 1844. Trên các tầng tháp đều thờ tượng Phật, kết cấu kiến trúc bên trong với cầu thang hình xoắn ốc cho tới tầng trên cao nhất, trên đây có đặt một bức tượng Phật bằng Vàng. Trước mặt tháp là Đình Hương Nguyên, trên đỉnh đình có đặt bánh xe Phật, đây được coi là biểu tượng của Phật giáo.

Chùa Thiên Mụ cổ tự ở Huế

Bên cạnh đó, chùa Thiên Mụ không chỉ là chốn Phật linh thiêng mà còn là nơi du ngoạn thắng cảnh, đây là nơi có cảnh đẹp hùng vĩ của núi, mênh mông của sông. Chùa Thiên Mụ nói riêng và Huế nói chung là mảnh đất tuyệt đẹp, phong cảnh dịu dàng và mộng mơ làm lưu luyến lòng người.

Nhờ đó, đây là điểm thu hút ấn tượng với rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến đây thường xuyên để tham quan, du lịch.