399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Chùa Trăm Gian ở Hà Nội có gì

Chùa Trăm Gian ở Hà Nội có gì

Chùa Trăm Gian nằm ở thôn Tiên Lữ, xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Đây là ngôi chùa cổ nổi tiếng với kiến trúc đặc sắc và rất độc đáo ở Hà Nội.

Chùa Trăm Gian ở Hà Nội có gì

Ngôi chùa có 104 gian này được xây dựng vao thế kỷ thứ 12 ở đời nhà Lý. Kiến trúc ngôi chùa rất cổ kính khi hầu hết các kết cấu đều sử dụng gỗ là chính. Mái chùa được dựng trên nhiều cột gỗ, đây là kiểu kiến trúc cổ truyền thể hiện tín ngưỡng dân tộc và văn hóa lịch sử Phật giáo. 

Trong 104 gian kiến trúc này sẽ chia ra thành 3 cụm là hai quán nằm ở khu đường vào; gác chuông với hai tầng tám mái, tầng này cũng là nơi dùng để treo đại hồng chung; cụm cuối cùng là tòa chùa chính gồm bái đường, nhà thêu hương và thượng điện.

Chùa Trăm Gian ở Hà Nội có gì

Trong đó, không gian kiến trúc của khu Phật điện được trang trí tôn nghiêm và hài hòa nhất với tượng gỗ và tượng đất nung đã phủ sơn rất đẹp mắt và trang nghiêm. Có thể nhận thấy được, bộ tượng Thập Bát La Hán và Thập Điện Minh Vương là những kiệt tác nghệ thuật đặc sắc và hấp dẫn nhất.

Ngoài ra, các công trình kiến trúc này điều được điêu khắc một cách tỉ mỉ điêu luyện với các hình ảnh minh họa về đài sen, hoa lá, các con động vật vô cùng sinh động và ý nghĩa.

Chùa Trăm Gian ở Hà Nội có gì

Ngoài kiến trúc gỗ đặc sắc, chùa Trăm Gian còn là ngôi chùa có một số lượng tượng Phật rất lớn với 150 pho tượng. Các pho tượng này chủ yếu được làm bằng gỗ và một số thì được làm bằng đất nung. Điển hình một số tượng Phật tiêu biểu như pho tượng gỗ Tuyết Sơn được chạm khắc vào thế kỷ 18, pho tượng đô đốc Đặng Tiến Đông đều là những tác phẩm có giá trị nghệ thuật rất cao. 

Chùa Trăm Gian ở Hà Nội có gì

Khi đến thăm chùa Trăm Gian, du khách không chỉ ngắm nhìn kiến trúc trăm gian, trăm tượng đặc sắc hay viếng hương, cúng bái cầu phúc mà chùa Trăm Gian còn là nơi có được không gian yên tĩnh, trong lành. Khung cảnh chùa xanh mát, nhẹ nhàng nhờ những hàng cây thông, sấu rất xanh tươi và gần gũi sẽ tạo cho du khách sự thanh tịnh, nhẹ nhõm.

Chính vì vậy, chùa Trăm Gian là điểm đến thú vị và hấp dẫn cho rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, dự lễ chùa vô cùng thiêng liêng và ý nghĩa.