399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Chùa Trấn Quốc Hà Nội - điểm du lịch nơi kinh kỳ

Chùa Trấn Quốc Hà Nội - điểm du lịch nơi kinh kỳ

Chùa Trấn Quốc Hà Nội nằm trên hòn đảo phía Đông của Tây Hồ, Hà Nội. Chùa được coi là lâu đời nhất thành Thăng Long - Hà Nội. Đây là trung tâm Phật giáo của kinh thành Thăng Long vào thời nhà Lý và Trần. Với nhiều giá trị về lịch sử và kiến trúc, chùa nổi tiếng là nơi cửa Phật linh thiêng, là điểm thu hút rất nhiều Phật tử và du khách đến tham quan, du lịch trong và ngoài nước.

Chùa Trấn Quốc Hà Nội - điểm du lịch nơi kinh kỳ

Chùa Trấn Quốc là ngôi chùa nằm trên hòn đảo của hồ nước ngọt lớn nhất Việt Nam. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, hàng nghìn năm tồn tại với thời gian và quá trình đổi mới đát nước. Do đó, chùa và cả cảnh vật xung quanh chùa có nhiều thay đổi lớn. Chùa không còn đậm cảnh quan lịch sử, tâm linh như trước đây. 

Khi tới chùa Trấn Quốc, du khách sẽ thấy trên cửa có ghi ba chữ Phương Tiện môn. Cũng như các ngôi chùa khác ở Việt Nam, chùa Trấn Quốc Hà Nội cũng có cấu trúc và nguyên tắc rất đạo lý và khắt khe của Phật giáo. 

Chùa gồm nhiều lớp nhà xen kẽ vào nhau, với ba ngôi nhà chính là Tiền đường, khu Thiêu hương và Thượng điện nối lại thành chữ công. 

Chùa Trấn Quốc Hà Nội - điểm du lịch nơi kinh kỳ

- Phần Tiền đường hướng đến phía Tây. Hai bên nhà Thiêu hương và Thượng điện là hai dãy hành lang. 

- Phía sau thượng điện là gác chuông. 

- Bên phải là khu nhà tổ và bên trái là nhà bia. 

- Bên trong chùa hiện nay còn đang lưu giữ 14 tấm bia khắc năm 1815, còn lưu lại bài viết của tiến sĩ Phạm Quý Thích đã chú thích lại quá trình tu sửa lại chùa sau thời gian hư hỏng. Qúa trình này diễn ra từ năm 1813 và kết thúc vào năm 1815.

- Phía sau chùa Trấn Quốc Hà Nội có một số mộ tháp cổ từ đời được cho là từ thời Vĩnh Hựu và Cảnh Hưng ở thế kỷ 18.

Chùa Trấn Quốc Hà Nội - điểm du lịch nơi kinh kỳ

Đặc biệt, trong khuôn viên của chùa có Bảo tháp lục độ đài sen được làm từ năm 1998. Tòa Bảo tháp lớn gồm 11 tầng, cao 15 m, mỗi tầng tháp có 6 ô cửa hình vòm, bên trong mỗi ô có đặt một pho tượng Phật A Di Đà bằng đá quý. Phần đỉnh tháp có đài sen chín tầng cũng được làm bằng đá quý. 

Chùa Trấn Quốc Hà Nội là một di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Đây là nơi tham quan lý tưởng với rất nhiều du khách. Chùa không chỉ còn lưu giữ được một số nét văn hóa lịch sử mà còn có những công trình kiến trúc nghệ thuật và ý nghĩa. Bên cạnh đó, Chùa Trấn Quốc cũng là nơi chốn tâm linh sâu sắc, cùng với cảnh vật phong phú với cây xanh, hồ nước rộng rãi, thoáng mát là điểm đến lý tưởng trên đất kinh kì hiện nay.