399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Từ Đàm Huế ở đâu

Chùa Từ Đàm là một ngôi chùa cổ có danh tiếng ở Huế; hiện đang nằm ở số 1 đường Sư Liễu Quán, thuộc phường Trường An, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Để biết chùa có đặc điểm nổi bật nào, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Chùa Từ Đàm Huế ở đâu

Ban đầu, chùa Từ Đàm Huế chỉ là một tịnh thất nhỏ được làm bằng cây lá, sau này trải qua nhiều lần xây dựng, trùng tu nên mới có diện mạo như ngày này.

Bắt đầu vào kiến trúc của chùa gồm có cổng tam quan. Rẽ bên phải sân sẽ có cội bồ đề có nguồn từ cây bồ đề ở Bồ Đề Đạo Tràng tại Ấn Độ.

Kiến trúc trong ngôi chính điện chùa cũ gồm ba gian, lợp ngói, và mặt tiền xoay mặt về hướng Đông Nam. 

Chùa Từ Đàm Huế ở đâu

Sau nhiều lần xây dựng, trùng tu, chùa khánh thành vào năm 2010 với chiều dài 42 m, chiều ngang 35,9 m, có hai phần là tầng hầm và ngôi chánh điện, chúng được thiết kế theo kiến trúc của mô hình giống như hình xoắn ốc. ngoài ra còn có lầu chuông, lầu trống. Chùa Từ Đàm Huế là kiểu kiến trúc truyền thống đặc sắc, nhẹ nhàng của chùa Huế .

Đến đây, du khách cũng dễ dàng nhận thấy bên phải chánh điện là nhà khách và phòng Tăng. Phía trước nhà khách là một vườn hoa nhỏ, trong vườn có tượng bán thân bằng thạch cao trắng của cư sĩ Tâm Minh-người có nhiều công lao với chùa, với phong trào phục hưng và phát triển Phật giáo Trung Việt hiện nay.

Bên cạnh đó, phía bên phải sân chùa từ cổng nhìn vào là một Hội quán rộng lớn, gồm có khoảng 10 gian phòng, với hai tầng. Tầng dưới Hội quán đang được dùng để làm Văn phòng Ban Trị sự Phật giáo của tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Chùa Từ Đàm Huế ở đâu

Chùa Từ Đàm Huế là nơi bày trí rất đơn giản, uy nghiêm nhưng toát lên được vẻ thánh thiện và gần gũi của nơi chốn thiêng liêng. Chùa còn thờ một số các tượng Phật Thích Ca, phù điêu hai vị Bồ tát là Văn Thù và Phổ Hiền. Ngoài ra, bên hiên chùa trưng bày cặp đối của nhà yêu nước Phan Bội Châu và của cư sĩ Tâm Minh….

Mặc dù, chùa không phải là ngôi lớn nhất hay cổ đại nhất, nhưng chùa vẫn được nhiều người biết đến và tự hào về giá trị nhân văn sâu sắc, đậm truyền thống dân tộc. Chùa có vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển Phật giáo nước ta. Hàng năm có rất nhiều du khách đến tham quan, du ngoạn và khám phá các di tích cũng như kiến trúc của chùa Từ Đàm Huế này.