399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Viên Giác ở đâu TPHCM

Chùa Viên Giác là ngôi chùa đẹp, thanh tịnh nằm ở số 193 Bùi thị Xuân, quận Tân Bình, phường 1, Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Đây là ngôi chùa được nhiều người biết đến với bức tranh thủy mặc sống động.

Chùa Viên Giác ở đâu TPHCM

Nhiều du khách ấn tượng với chùa mỗi khi đến đây nhờ hình ảnh kiến trúc độc đáo với mái cong cong của chùa, mái cong mang dáng dấp của một ngôi chùa cổ và chính là nét nghệ thuật của phong cách Phật giáo Việt Nam. Nó thể hiện sự cao quý và thiêng liêng nhất.

Chùa Viên Giác trước đây chỉ là cái am nhỏ, được Hòa thượng Thích Hồng Tịnh thành lập vào năm 1955 để ẩn tu với tên gọi là Độc Giác. Sau này, nhu cầu tín ngưỡng và Phật giáo trở nên mạnh mẽ và thiết thực hơn. Do đó, chùa được trùng tu và xây dựng với quy mô lớn và đầy đủ hơn về kiến trúc, văn hóa và không gian.

Chùa Viên Giác ở đâu TPHCM

Chùa đã trải qua nhiều đời trụ trì khác nhau và được trùng tu nhiều lần để đáp ứng văn hóa tín ngưỡng ngày càng cao của nhân dân và Phật tử trong xã hội. Vì vậy, khi đến với Viên giác, du khách không chỉ dâng hương, cúng bái hay dự lễ mà còn được tham quan và chiêm ngưỡng những công trình và kiến trúc nghệ thuật của chùa.

Hiện nay, chùa được xây dựng khang trang và vững chãi với cổng tam quan, Phật điện, khu nhà, tượng Phật… các công trình của chùa được thiết kế xây dựng theo lối chữ Sơn làm chủ đạo, mái cong hài hòa tạo nên sự mềm mại nhẹ nhàng và uyển chuyển của lối kiến trúc Phật giáo truyền thống cổ xưa. 

Chùa Viên Giác ở đâu TPHCM

Bố cục kiến trúc được thiết kế theo nét kiến trúc Á Đông cổ xưa với lối kiến trúc hiện đại nhưng lại tạo nên sự hài hòa, nhẹ nhàng và rất uy nghiêm và phù hợp với truyền thống của Phật giáo hiện nay.

Du khách sẽ được thăm quan và dâng hương khi ghé vào khu Phật điện, trong đây có tôn trí tượng Phật Đức Di Lặc ngay phía mặt tiền của khu bái đường. Đức Phật với trạng thái cảm xúc vui vẻ, hoan hỉ làm cho du khách cảm thấy thanh tịnh, an lạc và gỡ bỏ mọi ô uế, buồn phiền của cuộc sống nhân gian.

Bên cạnh đó, trong không gian khu Phật điện còn tôn trí Thần chủ của 12 con giáp chính là 12 vị thần Đại Dược Xoa Tướng trong Pháp hội Dược Sư được thiết kế và trạm trổ đường nét công phu và điêu luyện.

Ngoài ra, Điện Phật còn trưng bày Đức Bổn Sư với bức tranh nghệ thuật sống động với ánh hào quang hiện đại và lấp lánh như sự ẩn hiện rất thiêng liêng và mờ ảo giữa nhân thế bụi trần.

Chùa Viên Giác ở đâu TPHCM

Bên cạnh đó, các du khách sẽ còn được chiêm ngưỡng những pho tượng Thập Bát La Hán nằm ở hai bên của Điện Phật với trạng thái vô cùng oai phong, lẫm liệt cùng với nét mặt điềm nhiên giống như thật. Ngoài ra, tượng A Di Đà còn được tôn trí phía sau Phật Điện và không gian cũng rất sống động, đẹp mắt.

Bên cạnh đó, chùa Viên Giác còn tôn trí rất nhiều các bức tượng khác như Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn, Địa Tạng ở các khu khác của chùa như Đông đường, Tây đường, Phạm Âm Đường….

Chùa Viên Giác còn có thêm các khu giảng đường, khu Tăng xá, nhà bếp.. cùng với khuôn viên và không gian rộng lớn, hiền hòa và thanh tịnh giữa lòng thành phố nhộn nhịp, tấp nập.

Chính vì vậy, chùa Viên Giác là ngôi chùa thu hút rất nhiều Phật tử và du khách hành hương đến tham quan, dâng hương và cúng bái hàng năm.