399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Vĩnh Nghiêm Sài Gòn ra sao

Chùa Vĩnh Nghiêm Sài Gòn nằm ở số 339 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một trong những trục đường đi lại quan trọng và nằm ở trung tâm của Thành phố. Ở từ xa, chúng ta có thể thấy được ngọn tháp 7 tầng cao 40 mét nằm trong chùa.

Chùa Vĩnh Nghiêm Sài Gòn ra sao

Chùa Vĩnh Nghiêm được khởi công xây dựng vào năm 1964 tại khu rạch Thị Nghè. Đến năm 1971, chùa Vĩnh Nghiêm hầu như đã có thể hoàn thành với tòa nhà trung tâm, Bảo tháp Quán Thế Âm, và các khu cơ sở để tổ chức hoạt động xã hội. Thời gian sau này, chùa mới tiếp tục xây thêm các công trình khác, như Bảo tháp Xá Lợi Cộng Đồng, Tháp đá Vĩnh Nghiêm, Phương trượng đường…

Chùa Vĩnh Nghiêm là một danh lam ở TPHCM với một khuôn viên rộng thoáng, khoảng 6.000 m2, kiến trúc bên ngoài của chùa theo lối cổ ở miền Bắc Việt Nam, nhưng chất lượng kiên cố được xây dựng bằng các vật liệu xây dựng rất hiện đại như ngày nay.

Chùa Vĩnh Nghiêm Sài Gòn là một trong số các công trình đại diện cho kiến trúc  Phật giáo Việt Nam trong thế kỷ 20. Bao quát kiến trúc chùa gồm có: Tam quan, tòa nhà khu trung tâm và các Bảo tháp hiện đại.

- Tam quan được xây dựng rất đồ sộ, theo kiểu kiến trúc truyền thống Việt với mái ngói đỏ và hình thù uốn cong.

 

Chùa Vĩnh Nghiêm Sài Gòn ra sao

- Tòa nhà trung tâm của chùa là phần được chú ý nhiều nhất bởi đây là phần quan trọng nhất của ngôi chùa. Chính vì vây, tòa nhà trung tâm được chùa xây dựng rất rộng lớn và khang trang. Tòa bao gồm một lầu và một trệt, tầng trệt có hai gian và chia thành nhà thờ tổ, khu giảng đường, thư viện, văn phòng, lớp học…

Bên cạnh đó, tầng lầu dùng để Tháp Phật Quan Thế Âm, Phật điện, sân thượng với gác chuông, đại hồng chung. 

Nói rõ hơn về Phật điện, đây là lối kiến trúc hình chữ công. Phật điện gồm có ba phần là Bái Điện, Bản Điện và Địa Tạng Đường. Những vị trí này thờ Phật Thích Ca, Bồ Tát Văn Thù, Bồ Tát Phổ Hiền, trên các bờ tường có treo các bức tranh của các vị La Hán. 

Ngoài ra, du khách sẽ được thưởng thức các công trình chạm khắc gỗ, các phù điêu nằm trên các hương án với hình dáng các ngôi chùa danh tiếng trong nước và ở cả châu Á. 

Chùa Vĩnh Nghiêm Sài Gòn ra sao

- Một đặc điểm nổi bật của chùa Vĩnh Nghiêm Sài Gòn là các tòa Bảo Tháp như: Tháp Quan Thế Âm, Tháp Xá Lợi Cộng Đồng, Tháp đá Vĩnh Nghiêm với quy mô khá lớn và được xây dựng công phu thuộc dạng bậc nhất trong các ngôi bảo tháp hiện nay. 

Chùa Vĩnh Nghiêm Sài Gòn là nơi có rất nhiều người hành hương, du khách tham quan, du lịch trong và ngoài nước đến đây viếng, cúng bái. Do đó, sau khuôn viên chùa còn có xây dựng thêm các khu nhà để các du khách thập phương có thể nghỉ ngơi và tăng xá tại chùa.