399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Chùa Vĩnh Tràng ở Tiền Giang

Chùa Vĩnh Tràng là một kiến trúc công trình cổ, độc đáo có sự kết hợp kiến trúc cổ châu Á và châu Âu đặc sắc ở khu vực miền Nam. Ngôi chùa nằm trên địa phận xã Mỹ Phong, Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Chùa Vĩnh Tràng ở Tiền Giang

Đây là một ngôi chùa có kiến trúc độc đáo và cổ kính ở vùng Đông Nam và Tây Nam Bộ. Chùa Vĩnh Tràng có ngôi chùa có được vẻ đẹp tráng lệ của kiểu kiến trúc như lâu đài.

Vật liệu kiến trúc cũng được sáng tạo từ nghệ thuật ghép các mảnh sành sứ để thiết kế nên những bức tranh vô cùng thú vị với màu sắc hài hòa, sinh động với nội dung ý nghĩa về Phật pháp.

Chùa Vĩnh Tràng ở Tiền Giang

Các công trình điêu khắc kiến trúc cũng được rất nhiều các du khách thích thú và khen ngợi với nhiều hình ảnh tượng trưng như là hoa lá, tứ linh, tứ quý… cũng được tưởng tượng và sáng tạo điêu luyện.

Chùa được xây dựng theo lối kiến trúc chữ  “quốc” và kết hợp rất nhiều tác phẩm mỹ thuật của các thế hệ nghệ nhân khắp ba miền để tôn trí khắp các không gian chùa. Chùa còn có rất nhiều các bức tượng Phật, nhiều bức tranh phù điêu được sắp xếp công phu, tỉ mỉ và sang trọng, uy nghiêm theo kiểu chim phượng trên đầu rồng đặc sắc. 

Khi du khách vào bên trong sẽ chiêm ngưỡng liên tiếp các khu tiền đường, chánh điện, nhà tổ và nhà hậu, với diện tích rộng 14.000m2, khu chánh điện được xây dựng theo kiểu kiến trúc kết hợp cổ điển và hiện đại của Á Âu với những hàng cột thanh mảnh cong cong lượn lượn, có bộ phù thể hiện điêu bát tiên cưỡi thú. Phía trên nóc chùa có 5 mái nhô cao, tượng trưng cho Ngũ hành theo quan niệm phương Đông. Lối kiến trúc kết hợp này đã tạo sự dung hòa và thể hiện sự kết hợp tinh tế tạo nên điểm nhấn hài hòa và rất sang trọng nhưng cũng nhẹ nhàng.

Chùa Vĩnh Tràng ở Tiền Giang

Kể cả phần trước chùa Vĩnh Tràng cũng được trang trí hài hòa và cân xứng theo kiểu kiến trúc kết hợp này. Điển hình như sáng tạo từ các tinh hoa văn hóa thời Phục Hưng, cửa theo kiểu La Mã, bông sắt từ Pháp, vật liệu gạch men của Nhật Bản…

Tóm lại, khi nói về kiến trúc, không gian chùa chiền thì đây là ngôi chùa mang nét kiến trúc mới mẻ, sáng tạo và vượt ra ngoài khuôn khổ chung để nâng cao giá trị kiến trúc hiện đại va hội nhập. Lối kiến trúc này rất tinh xảo, điêu khắc và rất hài hòa với tự nhiên. 

Chùa Vĩnh Tràng ở Tiền Giang

Ngoài không gian kiến trúc, chùa còn là nơi có khuôn viên rộng thoáng và đa dạng về cây hoa, kiểng cảnh, hòn non bộ, hồ sen tự nhiên làm toát lên vẻ cao quý của các tượng Phật lớn uy nghiêm giữa khuôn viên. Nhờ đó, không gian càng trở nên nhẹ nhàng, sâu lắng, thanh tịnh và thiêng liêng hơn.

Hàng năm, du khách đến đây hành hương, tham quan du lịch rất đông đúc. Đây là địa điểm thú vị và ấn tượng với rất nhiều du khách trong và ngoài nước.