399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Cuộc đời Vua Lý Chiêu Hoàng

Vua Lý Chiêu Hoàng hay là Lý Chiêu Hinh, bà là hoàng đế cuối cùng của triều đại nhà Lý, cũng chính là nữ hoàng đầu tiên và duy nhất trong lịch sử của Việt Nam.

Cuộc đời Vua Lý Chiêu Hoàng

Vua Lý Chiêu Hoàng sinh vào tháng 9 năm 1218 và mất năm 1278, trị vì 1 năm từ 1224 đến năm 1225 cho đến khi Trần Thủ Độ sắp xếp nhường ngôi lại cho Trần Cảnh (là chồng của bà sau khi nhường ngôi). Sau khi nhường ngôi, vua Lý Chiêu Hoàng trở thành Hoàng Hậu của vua Trần Thái Tông.

Có thể nói, vua Lý chiêu hoàng là vị hoàng hậu bất hạnh và cũng chính là vị hoàng hậu trẻ tuổi nhất trong lịch sử, khi mới lên 7 tuổi. Khi đầu, bà sống và chơi cùng Trần Cảnh lúc nhỏ (chính là vua Trần Thái Tông sau này) hơn 10 năm và có tình cảm khá sâu sắc, quý mến ông và cũng được ông yêu thương, kính trọng.

Cuộc đời Vua Lý Chiêu Hoàng

Sau khi được Trần Thủ Độ sắp xếp nhường ngôi cho nhà Trần, bà đã lấy vua Trần Thái Tông và hạ sinh Thái Tử khi ở tuổi 15 nhưng Thái tử bị mất sau khi sinh. Mãi về sau, vua Lý Chiêu Hoàng (lúc này là Hoàng Hậu nhà Trần) chỉ hạ sinh công chúa. Chính việc này đã làm cho nhà Trần, nhất là nhiếp chính trần Thủ Độ lo ngại vì sợ sự nối dõi nhà Trần bị đứt đoạn.

Cho nên, cuối cùng, bà bị hạ chức hoàng hậu và trở thành Chiêu thánh công chúa và bị giam lỏng trong hoàng cung. Nhưng sau này, Vua Lý Chiêu Hoàng lại được Trần Thái Tông gã lại cho bề tôi của ông chính là Lê Phụ Trần và sinh sống với nhau đến 20 năm, có một con trai và một con gái.

Cuộc đời Vua Lý Chiêu Hoàng

Từ cuộc đời thân là công chúa nhà Lý rồi trở thành nữ hoàng duy nhất trong lịch sử và là vua Lý Chiêu Hoàng cuối cùng của đời nhà Lý, bà phải gánh chịu cuộc sống lênh đênh, đau khổ và trôi nổi nhiều nơi. Đến năm 1278, bà trở về quê Cổ Pháp ở Bắc Ninh, sau đó qua đời khi 61 tuổi.

Chính vì ngưỡng mộ và tỏ lòng quý mến, bà được táng ở bìa rừng Báng và được người đời lập đền thờ, gọi là Long Miếu hay Đền Rồng.