399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Đền Hai Bà Trưng Hà Nội

Đền Hai Bà Trưng Hà Nội là nơi lưu giữ lịch sử dân tộc hào hùng của nước nhà. Đền còn được gọi là Đền Đồng Nhân vốn được dựng từ năm 1160 đời vua Lý Anh Tông ở số 12 phố Hương Viên, phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Đền Hai Bà Trưng Hà Nội

Đền Hai Bà Trưng Hà Nội được xây dựng trên nền đất cao với phong thủy tinh tế và hài hòa với cấu trúc bao gồm: Tam quan, nhà trung tế, nhà tiền tế và hậu cung. Bên trong ngôi đền được thiết kế với lối kiến trúc bằng gỗ lim được chạm trổ với những họa tiết tinh tế. Tượng thờ, nội thất, hoành phi, câu đối đều được sơn son thếp vàng lộng lẫy và uy nghiêm. 

Đền Hai Bà Trưng Hà Nội

Trước mặt Đền Hai Bà Trưng Hà Nội có một hồ bán nguyệt lớn, lối vào đi qua bốn cột trụ gạch đồ sộ, cây cối um tùm, bên trái là một khoảnh sân rộng, phía dưới bóng đa cổ thụ có tấm bia đá đặt trên lưng rùa mang dấu ấn lịch sử sâu sắc. 

Quan trọng nhất, trong đền có tượng Hai Bà Trưng là bà chị Trưng Trắc mặc áo vàng, bà em Trưng Nhị mặc áo đỏ, trên đầu đội mũ phù dung. Tượng Hai Bà Trưng to hơn người thật, với tay giơ cao trước mặt như đang tập hợp quần chúng. 

Đền Hai Bà Trưng Hà Nội

Hai bên chính là tượng của 12 nữ tướng đã theo Hai Bà Trưng khởi nghĩa đánh đuổi Tô Định để rửa nhục nước nhà, trả thù chồng và lấy lại 65 thành trì ở Lĩnh Nam vào mùa xuân năm 40.

Bên trái đền có ngôi chùa Viên Minh thờ Phật, cũng là ngôi chùa cổ.

Đền Hai Bà Trưng Hà Nội, hàng năm mở hội đền vào ngày 6 tháng 2 âm lịch để ghi nhớ đến công lao của Hai Bà Trưng và ngày đón tượng từ sông lên. Lễ hội có rước kiệu Hai Bà Trưng với các lễ hội múa đèn diễn ra trang trọng và đông đúc các du khách, người dân đến tham dự.

Đền được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hoá từ năm 1962. Đây là một di tích lịch sử đặc biệt quan trọng, nhằm lưu giữ hình ảnh, ý chí dân tộc từ thời xa xưa của đất nước.