399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Đền Ngọc Sơn ở Hà Nội

Khu di tích đền Ngọc Sơn là địa điểm du lịch đặc biệt của Việt Nam. Đền là một trong những địa điểm du lịch hấp nhất, được rất nhiều các du khách trong và ngoài nước quan tâm đặc biệt.

Đền Ngọc Sơn ở Hà Nội

Đền Ngọc Sơn nằm ở trên đảo Ngọc của hồ Hoàn Kiếm, Hàng Trống, Hoàn Kiếm, thủ đô Hà Nội. Đây là một di tích quốc gia đặc biệt. Trải qua nhiều biến cố, thay đổi của lịch sử thăng trầm, do đó đền có nhiều thay đổi, từ ngôi đền chuyển qua xây chùa, sau đó lại dỡ chùa dựng lại đền và từ đó đền trở thành đền Ngọc Sơn tồn tại như hiện nay.

Đền nằm giữa không gian đẹp thơ mộng của Hồ Gươm trong xanh, tạo nên một phong cảnh hài hòa, thanh tịnh, nhẹ nhàng. Đây chính là điểm đến của du khách mỗi lần ghé về Hà Nội thân thương. 

Đền Ngọc Sơn ở Hà Nội

Khi vào đền, du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn bộ không gian và kiến trúc của đền. Đền gồm ba phần chính là trấn Ba Đình, Điện thờ chính, hậu cung.

- Điện thờ chính dùng để tôn thờ Văn Xương Đế Quân cùng các vị Thần Tiên

- Hậu cung dùng làm nơi thờ Trần Hưng Đạo, hai bên có thờ Phật tượng Quan Âm Bồ Tát và Thiện Tài Đồng Tử, bàn thờ thần linh, sơn Thần, Thổ địa… Kiến trúc trong không gian của Hậu cung có sự kết hợp rõ nét của Đạo giáo và Nho giáo rất đặc sắc và hài hòa.

Đền Ngọc Sơn ở Hà Nội

- Đền Ngọc Sơn thể hiện sự dung hòa Tam giáo rất sâu sắc và tự nhiên, đền mang dáng dấp của tinh thần hòa thuận, đoàn kết dân tộc, niềm tin tín ngưỡng phụ thuộc vào tâm linh của chính người dân chứ không phải sự phân biệt tôn giáo nào.

Đến với đền Ngọc Sơn, đặc biệt nhất, du khách sẽ được tham quan như Tháp Bút, Đài Nghiêng, Cầu Thê Húc, Trấn Ba Đình…

- Tháp Bút, đây là một tháp đá, đỉnh tháp có hình ngọn bút lông, thân của bút có khắc chữ với nghĩa viết lên trời xanh. Đây là Tháp Bút nổi tiếng, được nhiều du khách quan tâm mỗi khi đến đền Ngọc Sơn. Bên cạnh đó, tháp còn là chủ đề thơ ca đặc sắc của các thi sĩ.

Đền Ngọc Sơn ở Hà Nội

- Đài Nghiêng là một cửa cuốn, trên có đặt một nghiên mực bằng đá hình nửa quả đào chẻ đôi chiều dọc, có hình ba con ếch đội. Đặc biệt trên nghiêng có khắc một bài nói về công dụng của nghiên mực bằng quan điểm của triết học. 

Kiến trúc của nghiêng mực cũng đặc sắc với hai bức tường rồng và hổ, tượng trưng cho sự cao quý, có nêu tên của những người đã thi đỗ để tạo động lực cho các sĩ tử cố gắng học hành thành tài.

Đền ngọc sơn có nhiều di tích, công trình đặc sắc và nổi bật, kết hợp với Hồ Gươm trong xanh, mát rượi. Đây chính là thắng cảnh, di tích nổi tiếng và và ý nghĩa của dân tộc, nó là niềm tự hào của đất nước với vẻ đẹp thiêng liêng, chan chứa niềm tin, ý thức và sự trường tồn của dân tộc.