399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Khám phá
  • Đền Voi Phục Hà Nội có đặc điểm gì

Đền Voi Phục Hà Nội có đặc điểm gì

Đền Voi Phục Hà Nội là một trong tứ trấn, trấn giữ phía Tây kinh thành Thăng Long ngày xưa. Ngoài ra còn có Đền Quán Thánh trấn giữ phía Bắc kinh thành; Đền Kim Liên trấn giữ phía Nam kinh thành; Đền Bạch Mã trấn giữ phía Đông kinh thành.

Đền Voi Phục Hà Nội có đặc điểm gì 

Đền voi phục Hà Nội hiện nằm ở Kim Mã, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội. Đây là nơi có nhiều đầm lầy, ao hồ, của thời nhà Lý.  Kinh nghiệm khám phá, tìm hiểu cho biết, để tới được đền, du khách phải đi qua một con đường đất khó đi, bởi lẽ bao quanh đền Voi Phục có rất nhiều ruộng vườn và gập ghềnh.

Khi du khách tới đây, sẽ được chiêm ngưỡng kiến trúc được thiết kế theo hình chữ công. Đường lên sân có ba lối, chính giữa có nhiều bậc đá rộng, là nơi dùng để rước kiệu trong ngày lễ, hai lối bên dùng để đi lại.

Đền Voi Phục Hà Nội có đặc điểm gì 

Tiền tế đền có 5 gian, kết cấu lạ mắt, mái lợp ngói mũi hài cổ. Trung đường nối với phần hậu cung. Tại tòa này là vị trí đặt ngai lớn chạm khắc hình rồng, với biểu tượng hoa lá tỉ mỉ, các nét chạm trổ mang nét nghệ thuật của thế kỉ 19. Trên nóc điện đắp đôi rồng chầu, hoành phi. Ngoài ra còn có các ly hương, bàn thờ, nhang án, đồ tế…

Nhiều du khách ngỡ ngàng, đây là ngôi đền nhưng lại rất giống với chùa. Trải qua thời gian lịch sử, thăng trầm của đất nước khác nhau, do đó, đây là một trong các kiến trúc của tứ trấn nhưng dần dần cũng bị dân gian hóa, dần xâm nhập vào các lễ hội, sinh hoạt của người dân địa phương.

Đền Voi Phục Hà Nội có đặc điểm gì 

Đền Voi Phục Hà Nội là một trong những địa điểm du lịch ý nghĩa và thu hút của một số người đã quen với địa hình và điểm đến, cũng như ấn tượng với đền sau khi đã đến, do đó, Đền Voi Phục Hà Nội là nơi luôn luôn đón chào các du khách hành hương mỗi năm rất đông đảo. Đền Voi Phục được coi là đặc trưng của người dân Hà Nội, của người con miền đất kinh kì.

Bên cạnh kiến trúc độc đáo, lễ hội ở Đền Voi Phục Hà Nội cũng hoạt động trong tư thế mở, do đó, đây là nơi thu hút nhiều người dân, du khách hành hương đến đây để sinh hoạt văn hóa thường xuyên, dự lễ rước kiệu của đền và tham gia nhiều việc mang tính đặc sắc văn hóa, truyền thống của nguời Việt.

Chính vì vậy, đền Voi Phục Hà Nội là điểm đến thu hút rất nhiều du khách từ mọi miền đất nước về đây thường niên.